KỸ NĂNG SỐ - CHÌA KHÓA ĐỂ THẾ HỆ TRẺ LÀM CHỦ XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.823Từ khóa:
học tập suốt đời, kỹ năng số, thế hệ trẻ, xã hội học tập sốTóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là trong thời đại AI đang phát triển mạnh mẽ, xã hội học tập số đang trở thành xu thế tất yếu, đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Việt Nam, với dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng Internet cao, đứng trước cơ hội to lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức trong việc xây dựng xã hội học tập số toàn diện. Trong tiến trình đó, kỹ năng số được coi là “chìa khóa” giúp thế hệ trẻ làm chủ công nghệ, khai thác tri thức và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường học tập. Trong phạm vi bài viết sẽ trình bày vai trò của kỹ năng số đối với các thế hệ trẻ, thực trạng về kỹ năng số của thế hệ trẻ tại Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp.
Tài liệu tham khảo
[1]. American Library Association. (2012). Digital literacy (Digital Literacy Task Force statement).
[2]. Cao, T. (2025). Xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời người dân. Nhân Dân. https://nhandan.vn/xay-dung-xa-hoi-hoc-tap-dap-ung-nhu-cau-hoc-tap-suot-doi-nguoi-dan-post861824.html
[3]. Candy, P. C. (1991). Self-direction for lifelong learning: A guide for learners and teachers (ERIC Document No. ED353470). ERIC. https://eric.ed.gov/?id=ED353470
[4]. Carretero, G., Vuorikari, R., & Punie, Y. (2017). DigComp 2.1: The Digital Competence Framework for Citizens — With eight proficiency levels and examples of use. Publications Office of the European Union. https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/bitstream/JRC106281/web-digcomp2.1pdf_(online).pdf
[5]. Government of Vietnam. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020: Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 [Decision No. 749/QĐ- TTg]. https://chinhphu.vn/default.aspx?docid=200163&pageid=27160
[6]. Government of Vietnam. (2021). Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng
năm 2021: Phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021- 2030 [Decision No. 1373/QĐ-TTg]. https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?docid=203768&pageid=27160
[7]. Government of Vietnam. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024: Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 [Decision No. 1705/QĐ-TTg]. https://vanban.chinhphu.vn/?classid=0&docid=212235&pageid=27160
[8]. Lê, T. M., & Nguyễn, X. Thủy. (2024). Chủ trương xây dựng và phát triển xã hội học tập ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục. https://tapchigiaoduc.edu.vn/article/88737/211/chu-truong-xay-dung-va-phat-trien-xa-hoi-hoc-tap-o-viet-nam/
[9]. Organisation for Economic Co- operation and Development. (2023). OECD Digital Education Outlook 2023: Pushing the frontiers with AI, blockchain and robots. OECD Publishing. https:// doi.org/10.1787/9789264938761-en
[10]. OECD. (2019). Skills Outlook 2019: Thriving in a digital world. OECD Publishing. https://www.oecd.org/skills/oecd-skills-outlook-2019-9789264313835-en.htm
[11]. United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. (2024). UNESCO Digital Literacy in Asia Report 2024. UNESCO Publishing. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000389012
[12]. We Are Social & DataReportal. (2025). Digital 2025: Vietnam. Retrieved October 13, 2025, from https://datareportal.com/reports/digital-2025-vietnam