NĂNG LỰC SỐ VÀ KỸ NĂNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA SINH VIÊN LUẬT TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.826Từ khóa:
năng lực số, kỹ năng học tập suốt đời, sinh viên luật, chuyển đổi sốTóm tắt
Bài viết khái quát về năng lực số (NLS) và kỹ năng học tập suốt đời của sinh viên luật trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS), phân tích thực trạng về ứng dụng NLS và kỹ năng học tập suốt đời của sinh viên Khoa luật, Trường Đại học Mở Hà Nội trong bối cảnh CĐS mà còn đề xuất những giải pháp cụ thể có tính khả thi, đảm bảo cho nguồn nhân lực pháp luật tương lai của đất nước có lợi thế cạnh tranh quốc tế, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu quốc gia về CĐS.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Chính trị. (2019). Nghị quyết số 52- NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
[2]. Bộ Chính trị. (2024). Nghị quyết số 57- NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
[3]. European Commission. (2018). Council Recommendation on Key Competences for Lifelong Learning. https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32018H0604(01)
[4]. European Commission. (2022). Digital competence framework for citizens (DigComp). EU Science Hub. https://joint-research-centre.ec.europa.eu/projects-and-activities/education-and-training/digital-transformation-education/digital-competence-framework-citizens-digcomp_en
[5]. Linh An. (2025). Những con số biết nói về giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. https://giaoduc.net.vn/nhung-con-so-biet-noi-ve-giao-duc-dai-hoc-viet-nam-post250367.gd
[6]. Nguyễn, T. T. V. (2022). Xây dựng khung năng lực số của cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển Chính phủ số. Tạp chí Quản lý nhà nước. Truy cập ngày 30/9/2025, từ https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/02/10/xay-dung-khung-nang-luc-so-cua-can-bo-cong-chuc-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-chinh-phu-so/.
[7]. OECD. (2016). Skills for a digital world: 2016 ministerial meeting on the digital economy background report (OECD Digital Economy Papers, No. 250). OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/5jlwz83z3wnw-en.
[8]. Parlier, R. (2024). UNESCO Global Education Monitoring Report 2024: Leadership in education - Lead for learning. UNESCO. https://reliefweb.int/report/world/unesco-global- education-monitoring-report-2024-leadership-education-lead-learning.
[9]. Prakasam, G. R. (2025). Digital literacy: How it has been evolving? Its significance inthe Indian context. https://www.scirp.org/reference/referencespapers?referenceid=3976326.
[10]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
[11]. Thủ tướng Chính phủ. (2025). Quyết định số 766/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2025-2030”
[12]. UNESCO. (1972). Learning to be: The world of education today and tomorrow. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000223222.
[13]. UNESCO. (1996). Learning: The treasure within; Report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first Century. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000109590.