NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN -TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN

Các tác giả

  • Lâm Trần Sơn
  • Ngọc Thiên Chương

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.828

Từ khóa:

chuyển đổi số, năng lực số, sinh viên, sư phạm Ngữ văn, Đại học An Giang

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục diễn ra mạnh mẽ, năng lực số ngày càng trở thành yếu tố cốt lõi đối với sinh viên sư phạm, đặc biệt là ngành Ngữ văn - lĩnh vực vốn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Nghiên cứu này tập trung đánh giá thực trạng năng lực số của sinh viên Sư phạm Ngữ văn tại Trường Đại học An Giang và chỉ ra rằng, bên cạnh việc đã hình thành được những kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và giao tiếp trong môi trường số, sinh viên vẫn còn hạn chế ở các kỹ năng nâng cao như sáng tạo nội dung số hay vận dụng công nghệ vào hoạt động nghề nghiệp. Từ kết quả đó, nghiên cứu đề xuất bốn nhóm giải pháp nhằm phát triển năng lực số toàn diện, bao gồm: đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp công nghệ, bồi dưỡng kỹ năng số cho giảng viên và sinh viên, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm gắn với sáng tạo dự án số, và xây dựng môi trường văn hóa số trong nhà trường. Những giải pháp này có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cho sinh viên trở thành những giáo viên Ngữ văn hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong kỷ nguyên số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Danby, S., Fleer, M., Davidson, C., & Hatzigianni, M. (2018). Digital childhoods: Technologies and children’s everyday lives (Vol. 22, pp. 1-14). Springer Nature.

[2]. Đỗ, V. H., & Trần, Đ. H. (2022). Năng lực số dành cho giảng dạy và học tập trực tuyến. Tạp chí Thông tin và Tư liệu, (2), 3-11.

[3]. Nguyễn, N. N., Lê, T. M. T., & Trần, T. H. (2023). Năng lực số của sinh viên và các nhân tố ảnh hưởng. Trong Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế: Phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam, 481-499.

[4]. Pangrazio, L. (2019). Young People’s Literacies in the Digital Age: Continuities, Conflicts and Contradictions.

[5]. Thomson, S., & De Bortoli, L. (2012). Preparing Australian Students for the Digital World: results from the PISA 2009 digital reading literacy assessment. ACER Press.

[6]. Trần, Đ. H., & Đỗ, V. H. (2021). Khung năng lực số cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Thông tin và Tư liệu, (1), 12-21.

[7]. Võ, T. T. N., & Phạm, M. T. (2024). Giải pháp nâng cao năng lực thông tin số cho sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa. Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật Trường Đại học Khánh Hòa, 70-77.

Tải xuống

Loading...