NĂNG LỰC SỐ CỦA GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM KIÊN GIANG: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Các tác giả

  • Nguyễn Trọng Nghi
  • Nguyễn Khắc Trung

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.832

Từ khóa:

năng lực số; kỷ nguyên số; sinh viên; giảng viên; giáo dục mầm non

Tóm tắt

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế chuyển đổi số toàn cầu, năng lực số trở thành năng lực thiết yếu đối với sinh viên và giảng viên. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng năng lực số trong kỷ nguyên số tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo. Phương pháp khảo sát được sử dụng với bảng hỏi dựa trên khung DigComp 2.2 gồm 25 tiêu chí thuộc 5 lĩnh vực. Mẫu nghiên cứu gồm 120 sinh viên và 20 giảng viên. Dữ liệu được thu thập bằng thang đo Likert-5 và xử lý bằng SPSS 26.0. Kết quả cho thấy sinh viên đạt mức năng lực số trung bình (3,12), nổi bật ở kỹ năng giao tiếp - hợp tác (3,45) nhưng hạn chế ở nhóm an toàn số (2,84). Giảng viên có mức năng lực cao hơn (3,78), đặc biệt ở kỹ năng sáng tạo nội dung số. So sánh theo năm học, sinh viên năm 3 vượt trội so với năm 1 và năm 2 (F = 5,41; p < 0,01). Hồi quy đa biến chỉ ra rằng năm học và kinh nghiệm học trực tuyến tác động tích cực đến năng lực số. Nghiên cứu khuyến nghị nhà trường cần tích hợp công nghệ giáo dục, an toàn số và sáng tạo học liệu vào chương trình đào tạo, đồng thời tăng cường bồi dưỡng giảng viên và đầu tư hạ tầng công nghệ, qua đó góp phần xây dựng văn hóa học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Abubakari, M. S., Zakaria, G. A. N., Musa, J., & Kalinaki, K. (2023). Validating the digital competence (Dig-Comp 2.1) framework in higher education using confirmatory factor analysis: Non-Western Perspective. Canadian Journal of Educational and Social Studies, 3(6), 15-26.

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/1/2025 về việc ban hành Thông tư Quy định khung năng lực số cho người học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội.

[3]. Bùi, T. H. (2024). Đề xuất khung năng lực số của giảng viên đại học Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp

0. Tạp chí Giáo dục, 8-13.

[4]. Gilster, P. (1997). Digital literacy. New York: Wiley.

[5]. Hoang, T. S., Nguyen, M. L. T., Pham, L. N., Nguyen, T. H. T., & Thi, L. (2022). Digital competence of lecturers at the universities of education: In the context of education digital transformation Vietnam. World, 9, 11.

[6]. Lucas, M., Bem‐haja, P., Santos, S., Figueiredo, H., Ferreira Dias, M., & Amorim, M. (2022). Digital proficiency: Sorting real gaps from myths among higher education students. British journal of educational technology, 53(6), 1885-1914.

[7]. Muammar, S., Hashim, K. F. B., & Panthakkan, A. (2023). Evaluation of digital competence level among educators in UAE Higher Education Institutions using Digital Competence of Educators (DigComEdu) framework. Education and information technologies, 28(3), 2485-2508.

[8]. Nguyen, T. Q., Ngoc, P. T. A., Phuong, H. A., Duy, D. P. T., Hiep, P. C., McClelland, R., & Noroozi, O. (2024). Digital competence of Vietnamese citizens: An application of digcomp framework and the role of individual factors. Education and Information Technologies, 29(15), 19267-19298.

[9]. Pham Tra, L., & Dau Thi Kim, T. (2024). Digital competence of students in higher education: an assessment framework in Vietnam. Asian Education and Development Studies, 13(5), 473-

[10]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

[11]. Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 về “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030”.

[12]. UNESCO. (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy. Paris: UNESCO Institute for Statistics. Retrived: https://uis.unesco.org/sites/ default/files/documents/ip51-global- framework-reference-digital-literacy- skills-2018-en.pdf

[13]. Vuorikari, R., Kluzer, S. and Punie, Y., DigComp 2.2: The Digital Competence Framework for Citizens - With new examples of knowledge, skills and attitudes, EUR 31006 EN, Publications Office of the European Union, Luxembourg, 2022, ISBN 978-92-76-48882-8, doi:10.2760/115376, JRC128415.

[14]. Zhao, Y., Sánchez Gómez, M. C., Pinto Llorente, A. M., & Zhao, L. (2021). Digital competence in higher education: Students’ perception and personal factors. Sustainability, 13(21), 12184.

Tải xuống

Loading...