THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SINH VIÊN NGÀNH KIẾN TRÚC TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ - TRƯỜNG HỢP BÀI GIẢNG HOUSE 3D MÔN CẤU TẠO KIẾN TRÚC DÂN DỤNG

Các tác giả

  • Nguyễn Huy Hoàng , Bùi Văn Long

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.867

Từ khóa:

chương trình học kiến trúc, số hóa, bài giảng dùng công nghệ 3D, cấu tạo kiến trúc

Tóm tắt

Trong bối cảnh cạnh tranh giáo dục đại học nói chung và đào tạo ngành nội thất, kiến trúc nói riêng. Năm 2023, theo con số thông kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tỷ lệ sinh viên đăng ký học ngành kiến trúc và xây dựng là 3,69% trên tổng số sinh viên đại học (thốngkhông tách riêng ngành Kiến trúc). Ngành học kiến trúc tại Khoa Tạo dáng công nghiệp-Trường Đại học Mở Hà Nội số lượng sinh viên ngành kiến trúc từ năm 2014-2024 ở mức rất khiêm tốn (trung bình khoảng 40 sinh viên/khóa). Thực tế đang diễn ra là chương trình dạy và học trong cơ sở đào tạo chưa theo kịp với sự thay đổi thực tiễn bên ngoài (Công ty tư vấn, Viện thiết kế...). Trong khi chương trình đào tạo luôn được chỉnh sửa và đổi mới nhằm thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết hàn lâm và thực tế xử lý tình huống, lý thuyết gắn với thực hành. Việc số hóa bài giảng môn học ngành kiến trúc là việc cần thiết để trực quan dễ hiểu, qua sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ như 3D [1] và thực tế ảo (VR [2]), từ đó tăng cường quá trình tự học, tự tìm hiểu của sinh viên; đồng thời giảm bớt thời gian giảng viên trình bày lý thuyết để tăng cường trao đổi và hướng dẫn bài tập thực hành. Với sự hỗ trợ của phần mềm công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, qua các môn học sẽ tăng cường và nâng cao hiệu quả công việc, hỗ trợ giúp người học tiến bộ và nâng cao chất lượng dạy học. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm thống kê mô tả, phân tích và tổng hợp, nghiên cứu liên ngành. Đổi mới chất lượng chương trình học được cụ thể hóa bằng việc biên tập bài giảng của những môn học qua quá trình: i.ứng dụng công nghệ thông tin xậy dựng nội dung bài giảng; ii. thu thập và bổ xung dữ liệu sơ cấp và thứ cấp của p môn học; iii. Sử dụng phần mềm tin học để số hóa và mô phỏng môi trường không gian 3D giả lập cho chi tiết ngôi nhà với những cấu tạo thành phần của ngôi nhà đó (môn cấu tạo kiến trúc dân dụng- kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu gỗ truyền thống).

 

[1] Công nghệ 3D (viết tắt của three-dimensional technology) đề cập đến quá trình tạo hoặc thao tác đối tượng, hình ảnh hoặc mô hình trong không gian ba chiều.

[2] Thực tế ảo, tên tiếng anh virtual reality (Viết tắt là VR) là công nghệ giúp con người có thể “cảm nhận” không gian mô phỏng một cách chân thực hơn nhờ vào một loại kính nhìn 3 chiều.

Tài liệu tham khảo

[1]. Tạ, T. X. (n.d.). Giáo trình cấu tạo kiến trúc. Trường Đại học Mở Hà Nội.

[2]. Nguyễn, Đ. T., Nguyễn, M. T., & Trần, B. (1998). Cấu tạo kiến trúc nhà dân dụng. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

[3]. Bộ môn Cấu tạo và Trang thiết bị công trình. (n.d.). Giáo trình cấu tạo kiến trúc. Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

[4]. Trần, M. T., Trần, T. A., & Ngô, H. T. (2017). Hiện đại hoá dạy và học Cấu tạo kiến trúc với sự hỗ trợ của đối tác bên ngoài. Tạp chí Kiến trúc, (04).

[5]. Trần, H. S. (2021). Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy học phần Cấu tạo kiến trúc trong chương trình đào tạo kiến trúc sư. Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, (40).

Tải xuống

Loading...