THỰC TRẠNG, NGUYÊN TẮC VÀ XU HƯỚNG BIÊN SOẠN GIÁO TRÌNH HÁN NGỮ TRONG NHỮNG NĂM TRỞ LẠI ĐÂY
Keywords:
Biên soạn, giáo trình, Hán ngữ, xu hướng, nguyên tắcAbstract
“Giáo trình Hán ngữ” là giáo trình đầu tiên được xuất bản năm 1958, đến nay đã hơn 60 năm†. Tính đến nay Trung Quốc đã có gần 20.000 giáo trình Hán ngữ đã được xuất bản với hơn 20 nhà xuất bản khác nhau‡. Công tác xây dựng tài liệu dạy học không nằm ở việc thường xuyên xuất bản tài liệu dạy học “mới” mà cần có sự đột phá và đổi mới. Xây dựng và biên soạn là một công việc phức tạp, nếu chỉ dựa trên một số nguyên tắc thông thường là chưa đủ, với sự phát triển của các ngành học, phương pháp giáo dục đổi mới từng ngày, bởi vậy việc tổng kết kinh nghiệm thực tiễn là vô cùng cần thiết. Chúng ta cần nghiên cứu và thảo luận nhiều hơn nữa về các nguyên tắc cơ bản của việc biên soạn giáo trình, về thiết kế tài liệu dạy và học tiếng Trung Quốc cho phù hợp hơn và hoàn thiện hơn. Trong những năm gần đây, giáo trình giảng dạy tiếng Trung hiện nay trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của những bộ giáo trình trước đây có nhiều cập nhật và đổi mới tích cực đáng mừng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Trung Quốc.
References
[1] Sun Rong, Quá trình 40 năm phát triển công tác biên soạn giáo trình Hán ngữ quốc tế , Giáo dục Hán ngữ Quốc tế, ( 2018) 04.
[2] Zhou Jinghan, “一带一路”背景下对外汉语教材编写探索, Giảng dạy giáo trình mới (Bản điện tử), (2020) 24.
[3] Zhang Ling, Zhang Chen, 对外汉语教材立体化建设和出版研究, 中国出版, (2020) 21.
[4] Yu Haikuo, 汉语国际教育中教材研发的多元化与国别化, Giáo dục Đại học Trung Quốc (2020) 09.
[5] Tuan Wenxian,汉语教程使用情况分析, Đại học Đại Lý, (2020).
[6] Yan Xiaoyu,面向东南亚国家的跨文化交际教材的编写原则, Thanh niên và xã hội, (2018) 33.