TRUYỆN TRANH - NGUỒN TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC TRONG DẠY VÀ HỌC VỀ LỊCH SỬ VIỆT NAM

Authors

  • Bùi Thị Thanh Mai

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2024.346

Keywords:

truyện tranh, sử dụng truyện tranh, tài nguyên giáo dục, dạy lịch sử, học lịch sử

Abstract

Truyện tranh về đề tài lịch sử Việt Nam đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Sự chuyển biến này có nguồn gốc từ nhiều yếu tố, bao gồm sự tăng cường nhận thức về giá trị dạy lịch sử thông qua truyện tranh, sự phát triển của thị trường truyện tranh, và sự thúc đẩy của các học giả và nhà sản xuất truyện tranh. Thông qua việc trình bày những ưu điểm về việc sử dụng truyện tranh như một nguồn tài nguyên giáo dục, bài viết đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng truyện tranh trong dạy và học về lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam.

References

. Aguilera, I. B. (2011). Las TIC's y las viñetas: una propuesta didáctica sobre los totalitarismos a través del cómic Maus. Espiral. Cuadernos del profesorado 4, 42–57.

. Alicia C. Decker and Mauricio Castro (2012), “Teaching History with Comic Books: A Case Study of Violence, War, and the Graphic Novel”. The History Teacher, 45(2), 169–187.

. Lan Anh (2021), “Giáo viên ấm lòng khi Bộ trưởng chỉ đúng, trúng thực trạng dạy, học môn lịch sử.” https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-am-long-khi-bo-truong-chi-dung-trung-thuc-trang-day-hoc-mon-lich-su-post568534.html Ngày truy cập 04 tháng 11 năm 2023.

. Arango, N. M. (2012). “De lo distractivo a lo instructivo: algunas aproximaciones al uso de la historieta histórica en la enseñanza de la historia”. Praxis Pedagógica 12, 166–193.

. Blay, J. M. (2015). “Dibujando la Historia. El cómic como recurso didáctico en la clase de Historia”. Revista Supervisión 21, 1–14.

. Boerman-Cornell, W. (2015). “Using Historical Graphic Novels in High School History Classes: Potential for Contextualization, Sourcing, and Corroborating”. The History Teacher. 48, 209–224.

. Lowenthal, D. (1985). The Past Is a Foreign Country. Cambridge, New York: Cambridge University Press.

. Tương Quan (2022), “Vì sao học sinh chán môn sử?” Báo Tuổi trẻ ngày 21 tháng 4 năm 2022. https://tuoitre.vn/vi-sao-hoc-sinh-chan-mon-su-20220420215214797.htm Ngày truy cập 04 tháng 11 năm 2023.

. Souto, L. C., and Martínez, J. (2016). “Perspectivas, toma de conciencia y consolidación de la historieta en el mundo académico”. Diablotexto digital 1, 1–5.

. Williams, R. M. C. (2008). “Image, text, and story: comics and graphic novels in the classroom”. Art Education. 61, 13–19.

Loading...