PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ VIỆC ỨNG DỤNG PODCAST CẢI THIỆN KỸ NĂNG NGHE TIẾNG ANH

Authors

  • Vũ Thị Hồng Vân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.523

Keywords:

Podcast, kỹ năng nghe, tự tin, động lực, nghiên cứu hành động

Abstract

Trong xu hướng giáo dục ngôn ngữ hiện đại, podcast đang nổi lên như một công cụ học tập đầy tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kỹ năng nghe tiếng Anh. Mặc dù lĩnh vực này đã thu hút nhiều sự quan tâm nghiên cứu, các công trình trước đây thường thiên về phương pháp định lượng và đánh giá hiệu quả tổng thể. Nghiên cứu hành động định tính này được thực hiện nhằm tìm hiểu sâu về trải nghiệm và phản hồi của sinh viên năm nhất không chuyên tại trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp khi sử dụng podcast để nâng cao kỹ năng nghe. Nghiên cứu được tiến hành trên nhóm 40 sinh viên không chuyên năm thứ nhất, sử dụng ba công cụ thu thập dữ liệu: phỏng vấn cá nhân, thảo luận nhóm và quan sát lớp học. Phương pháp phân tích theo chủ đề được áp dụng để xử lý dữ liệu thu thập được. Kết quả sau 8 tuần thực nghiệm cho thấy podcast không chỉ giúp cải thiện kỹ năng nghe của sinh viên mà còn tác động tích cực đến sự hứng thú và động lực học tập.

References

[1]. Abdulrahman, T., Basalama, N., & Widodo, M. R. (2018). The impact of podcasts on EFL students’ listening comprehension. International Journal of Language Education, 2(2), 23–33. https://doi.org/10.26858/ijole. v2i2.5248

[2]. Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2000). The “what” and “why” of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychological Inquiry, 11(4), 227–268. https://doi. org/10.1207/S15327965PLI1104_01

[3]. Field, J. (2008). Listening in the language classroom. Cambridge University Press.

[4]. Hạnh, V. K., & Quyên, V. T. (2024). Sử dụng podcast nhằm nâng cao khả năng nghe tiếng Anh cho sinh viên không chuyên - Nghiên cứu tiền thực nghiệm. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 229(03). https://jst. tnu.edu.vn/jst/article/view/9666

[5]. Hasan, M. M., & Hoon, T. B. (2013). Podcast applications in language learning: A review of recent studies. English Language Teaching, 6(2), 128–135. https://doi.org/10.5539/elt. v6n2p128

[6]. Kavaliauskienė, G. (2008). Podcasting: A tool for improving listening skills. Teaching English with Technology, 8(4). https://www.tewtjournal.org

[7]. Laiya, R. E., Khasanah, U., Sulistiani, I., Sudrajat, D., & Miswan, M. (2022). Podcast-mediated students learning English in the second grade of senior high school. Qalamuna: Jurnal Pendidikan, Sosial, dan Agama, 14(2), 1011–1024. https://doi.org/10.37680/ qalamuna.v14i2.1234

[8]. Minh, N. T. N. (2019). Ứng dụng podcast trong việc cải thiện kỹ năng nghe hiểu của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Điện Lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 48(4B), 83–90.

[9]. Nhi, P. T. (2024). Enhancing listening comprehension through podcasts: Perspectives of English majors in Vietnam. International Journal of Science and Management Studies (IJSMS, 7(3), 330–335. https://doi.org/10.51386/25815946/ijsms- v7i3p125

[10]. Rahmadani, D. (2023). The use of podcast in improving students’ listening skill of the eleventh grade of SMA N 1 Raman Utara East Lampung (Doctoral dissertation, IAIN Metro). IAIN Metro Repository. https://repository.metrouni. ac.id

[11]. Sweller, J. (1988). Cognitive load during problem solving: Effects on learning. Cognitive Science, 12(2), 257–285. https://doi.org/10.1207/ s15516709cog1202_4

Loading...