NGHIÊN CỨU KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VỀ LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC HIỆN NAY

Authors

  • Trần Phương Thảo, Trần Văn Hải

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.663

Keywords:

liêm chính học thuật, cách mạng công nghiệp 4.0, người học, quy định liêm chính học thuật, kinh nghiệm quốc tế

Abstract

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự xuất hiện của các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) như ChatGPT, Copilot, Gemini, giúp người học tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác nâng cao hiệu quả cũng như trải nghiệm học tập … đã tác động mạnh mẽ đến giáo dục đại học. Tuy nhiên, sự phổ biến của GenAI cũng đặt ra thách thức lớn đối với liêm chính học thuật, đạo đức và trách nhiệm của người học. Điều này đòi hỏi nhà quản lý giáo dục phải cân bằng giữa việc bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo và khuyến khích áp dụng phương thức học tập mới một cách hợp lý. Nghiên cứu dựa trên phương pháp định tính và kế thừa kinh nghiệm quốc tế đã đề xuất ba nhóm giải pháp nhằm nâng cao tính liêm chính học thuật. Cụ thể: (i) đối với người học, tập trung nâng cao nhận thức, kỹ năng và thái độ trung thực; (ii) đối với giáo viên, chú trọng vai trò hướng dẫn, giám sát và đổi mới giảng dạy; (iii) đối với cơ sở giáo dục, hoàn thiện chính sách, quy định và công cụ quản lý. Các giải pháp này góp phần bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn cho quản lý giáo dục, hướng đến duy trì và phát triển liêm chính học thuật trong bối cảnh mới.

References

[1]. Löfström, E., et al., Who teaches academic integrity and how do they teach it? Higher Education, 2015. 69: p. 435-448.

[2]. Moyo, C. and A. Saidi, The snowball effects of practices that compromise the credibility and integrity of higher education. South African Journal of Higher Education, 2019. 33(5): p. 249-263.

[3]. Eaton, S.E., Comparative analysis of institutional policy definitions of plagiarism: A pan-Canadian university study. Interchange, 2017. 48(3): p. 271-281.

[4]. Wong, S.S.H., S.W.H. Lim, and K.M.

Quinlan, Integrity in and beyond contemporary higher education: What does it mean to university students? Frontiers in psychology, 2016. 7: p. 1094.

[5]. Sefcik, L., M. Striepe, and J. Yorke, Mapping the landscape of academic integrity education programs: what approaches are effective? Assessment & evaluation in higher education, 2020.

[6]. Rasul, T., et al., Enhancing academic integrity among students in GenAI Era: A holistic framework. The International Journal of Management Education, 2024. 22(3): p. 101041.

[7]. Feuerriegel, S., et al., Generative ai. Business & Information Systems Engineering, 2024. 66(1): p. 111-126.

[8]. Crompton, H. and D. Burke, Artificial intelligence in higher education: the state of the field. International journal of educational technology in higher education, 2023. 20(1): p. 22.

Loading...