TÁC ĐỘNG CỦA ĐÀO TẠO, MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VÀ HỆ THỐNG CÔNG NGHỆ ĐẾN NĂNG LỰC SỐ CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.679Keywords:
năng lực số, đào tạo nội bộ, môi trường làm việc, hệ thống công nghệ, ngành ngân hàngAbstract
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, năng lực số trở thành yếu tố then chốt quyết định hiệu quả làm việc của nhân viên. Nghiên cứu này đánh giá tác động của đào tạo nội bộ, môi trường làm việc và hệ thống công nghệ đến năng lực số của nhân viên tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Dựa trên lý thuyết nguồn lực và mô hình chấp nhận công nghệ, nghiên cứu sử dụng dữ liệu khảo sát từ nhân viên ngân hàng và phân tích CFA, SEM. Kết quả cho thấy cả ba yếu tố đều ảnh hưởng tích cực, trong đó môi trường làm việc tác động mạnh nhất, tiếp theo là đào tạo và công nghệ. Các biến kiểm soát như giới tính, tuổi, kinh nghiệm không có ý nghĩa thống kê. Phát hiện này gợi ý các ngân hàng nên ưu tiên cải thiện môi trường làm việc và đào tạo để nâng cao năng lực số của nhân viên.
References
[1]. Al-Okaily, M., et al. (2023). “The role of digital accounting transformation in the banking industry sector: an integrated model”. Journal of Financial Reporting and Accounting, 22 (2), 308-326, DOI: 10.1108/JFRA0420230214
[2]. Barney, J. (1991). “Firm resources and sustained competitive advantage”. Journal of Management, 17(1), 99-120. https://doi. org/10.1177/014920639101700108
[3]. Bansal, N. (2020). “The impact of training programme of digital banking services to employees of unorganised sector and their acceptability in India.” International Journal of Electronic Customer Relationship Management, 12(3), 246-260. DOI: 10.1504/ IJECRM.2020.110042.
[4]. Davis, F. D. (1989). “Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology.” MIS Quarterly, 13(3), 319-340.
[5]. Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Pearson Education.
[6]. Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2017). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). SAGE Publications.
[7]. Lee, M., Shin, D., & Park, E. (2022). “Determinants of digital competence and the mediating role of psychological empowerment in digital transformation.” Sustainability, 14(7), 3940-3948. https://doi.org/10.3390/ su14073940
[8]. Nguyen, H. T., & Bui, V. H. (2021). “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong chuyển đổi số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.” Tạp chí Ngân hàng, (18), 24-29.
[9]. Nguyen, H. T., & Nguyen, Q. M. (2022). “Digital transformation in the banking sector: challenges and human resource solutions.” Vietnam Journal of Banking Science and Training, (229), 15-28.
[10]. Nguyen, T. M., & Nguyen, L. T. (2022). “Digital transformation in Vietnamese commercial banks: A human resource perspective.” Journal of Asian Finance, Economics and Business, 9(4), 197-205. https://doi.org/10.13106/jafeb.2022. vol9.no4.0197
[11]. Van Laar, E., Van Deursen, A. J., Van Dijk, J. A., & De Haan, J. (2017). “The relation between 21st-century skills and digital skills: A systematic literature review.” Computers in Human Behavior, 72, 577-588. https:// doi.org/10.1016/j.chb.2017.03.010
[12]. Vathanophas, V., Phong-Inwong, C., & Subphadoongchone, P. (2021). “Digital transformation and organizational culture: A study in Thailand.” International Journal of Business and Society, 22(1), 359-376.
[13]. Vuong, Q. H. et al. (2021). “An analysis of the effects of the Fourth Industrial Revolution on Vietnamese enterprises”. Management Dynamics in the Knowledge Economy, 9(4), 447-459. DOI: 10.2478/mdke20210030
[14]. Wang, Y., Kung, L., & Byrd, T.A. (2020). “Big data analytics: Understanding its capabilities and potential benefits for healthcare organizations.” Technological Forecasting and Social Change, 126, 3-13. https://doi. org/10.1016/j.techfore.2020.120407
[15]. Annisa, S (2024). “Impact of digital transformation on banking employee performance with self- efficacy as a mediator.” Problems and Perspectives in Management, 22(4), 113-142. http://dx.doi.org/10.21511/ ppm.22(4).2024.39
[16]. Zhang, X., & Chen, R. (2021). “Digital transformation and employee digital competence: Evidence from China’s banking sector.” Journal of Enterprise Information Management, 34(2), 456-474. https://doi.org/10.1108/JEIM-06- 2020-0222
[17]. Santoso, H., Bramantoro Abdinagoro, S., & Arief, M. (2019). “The role of digital literacy in supporting performance through innovative work behavior: The case of Indonesia’s telecommunications industry.” International Journal of Technology, 10(8), 1558-1566. DOI: 10.14716/ijtech.v10i8.3432
[18]. Dery, K., Sebastian, I., & van der Meulen, N. (2017). “The digital workplace is key to digital innovation.” MIS Quarterly Executive, 16(2), 135-152.
[19]. Shetty, A., & Suresh, G. (2025). “The influence of digital literacy on employee confidence and risk management in promoting and selling investment products in banking.” International Journal For Multidisciplinary Research 7(3), 45-60. DOI: 10.36948/ijfmr.2025.v07i03.45342
[20]. Tornatzky, L. G., & Fleischer, M. (1990). The Processes of Technological Innovation. Lexington Books.