MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ CÒN TỒN TẠI VỀ ĐƯỜNG CƠ SỞ THẲNG CỦA VIỆT NAM, DỰ BÁO VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHO TƯƠNG LAI

Authors

  • Editor

Keywords:

Đường cơ sở thẳng, Việt Nam, UNCLOS, Luật biển quốc tế

Abstract

Tóm tắt: Đường cơ sở dùng để xác định chiều rộng của lãnh hải được ghi nhận tại Công ước Luật biển 1982 (United Nations Convention on the Law of the Sea - UNCLOS) là một căn cứ pháp lý vô cùng quan trọng đối với các quốc gia ven biển. Việt Nam đã đưa ra tuyên bố về đường cơ sở từ năm 1982, tuy nhiên trên thực tế còn một số vấn đề pháp lý hiện tại còn tồn tại có thể sẽ dẫn đến những rủi ro pháp lý trong tương lai. Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi các vấn đề tranh chấp liên quan tới luật biển quốc tế ngày một đa dạng và phức, thêm vào đó là những thách thức về môi trường và khí hậu. Nhận thấy còn thiếu vắng những nghiên cứu chuyên sâu về đường cơ sở thẳng của Việt nam, nghiên cứu dưới đây sẽ đưa ra những phân tích chuyên sâu nhằm làm rõ giá trị pháp lý của đường cơ thẳng Việt Nam đã xác lập. Từ đó đưa ra những vấn đề pháp lý còn tồn tại, một số dự báo và định hướng giải quyết cho Việt Nam.

References

[1]. “Fisheries case, Judment of December 18th, 1951: ICJ Reports 1951, p. 116”

[2]. 1958 Geneva Conventions on the Law of the Sea

[3]. Tuyên bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam về đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải VN ngày 12/11/1982, https://www.un.org/Depts/los/ LEGISLATIONANDTREATIES/PDFFILES/VNM_1982_Statement.pdf - Truy cập ngày: 28/7/2021

[4]. Luật số 18/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012

[5]. Luật số 06/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003

[6]. Tuyên bố đường cơ sở thẳng của Việt Nam gặp phải tuyên bố phản đối của các quốc gia Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Thái Lan, Singapore; Việt Nam đã có công hàm trả lời với Thái Lan năm 1986 – ILA (International Law Association) Straight Baselines Study – Protest, Draft 13 November 2016, p. 7

[7]. Điều 12. - Hiến Pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam năm 2013

[8]. Giáo trình Công pháp quốc tế Đại học Mở Hà Nội; ThS Ngô Hữu Phước, Giáo trình Luật Quốc tế Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, (2010), trg 60.

[9]. Điều 7. Đường cơ sở thẳng - Công ước Luật Biển 1982

[10]. Limits in the Sea, No.99, Straight baselines: Vietnam, 1983

[11]. Việt Nam Kỳ Vĩ – 11 cột mốc trên biển, https://tuoitre.vn/viet-nam-ky-vi-11-cot-moc- tren-bien-20210211013349052.htm - Truy cập ngày 28/07/2021

[12]. Mai Thanh Hải & Ngô Trần Hải An, Khám phá bí ẩn ‘Hòn Đá Lẻ – Điểm A2’, https://thanhnien.vn/thoi-su/kham-pha- bi-an-hon-da-le-diem-a2-1066738.html - Truy cập ngày 28/7/2021.

[13]. Ngô Trần Hải An, Chinh phục 3 điểm đánh dấu lãnh hải Việt Nam, https:// vnexpress.net/chinh-phuc-3-diem-danh-dau- lanh-hai-viet-nam-4123070.html - Truy cập ngày 28/07/2021

[14]. Duy Linh, Khám phá Mũi Đại Lãnh, Vũng Rô https://nhandan.vn/hanh-trinh- kham-pha/kham-pha-mui-dai-lanh-vung- ro-608243/ - Truy cập ngày 28/7/2021

[15]. Mai Thanh Hải, Mũi Đại Lãnh, điểm A8 đường cơ sở, nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền https://thanhnien.vn/thoi-su/mui- dai-lanh-diem-a8-duong-co-so-noi-don-binh- minh-dau-tien-tren-dat-lien-1120740.html - Truy cập ngày 28/07/2021

[16]. Chu Thu Hảo, Lý Sơn, đảo tiền tiêu giữa gió ngàn Biển Đông, https:// nhandan.vn/goc-lu-hanh/L%C3%BD-S%C6%A1n,-%C4%91%E1%BA%A3o-ti%E1%BB%81n-ti%C3%AAu-g i % E 1 % B B % A F a - g i % C 3 % B 3 - ng%C3%A0n-Bi%E1%BB%83n-%C4%90%C3%B4ng-568608 – Truy cập này 28/7/2021

[17]. TS. Trần Nam Tiến, Khái quát về biển Việt Nam, https://tuoitre.vn/khai-quat-ve- bien-cua-vn-508690.htm - Truy cập ngày 28/7/2021

[18]. Bùi Quang Dũng, Uông Đình Khanh, Tính toán chièu dài đường bờ biển Việt Nam (Phần lục địa) dựa trên hệ thống bản đồ địa hình toàn quốc tỉ lệ 1/50.000, Tpạ chí khoa học và Công nghệ; Tập 16, Số 3; 2016: 221-227, trg 223.

[19]. ThS. Nguyễn Thị Hồng Yến, ThS. Nguyễn Quỳnh Anh, Đường cơ sở thẳng theo Công ước Luật Biển năm 1982 và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam, Tạp chí Xây dựng pháp luật, Số 6 (267) – 2014, trg 9.

[20]. Hiệp định về vùng nước lịch sử của nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Campuchia 1982

[21]. Đỗ Thị Hằng, Luận văn thạc sĩ Luật học – Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, Vấn đề phân định biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia dưới góc độ pháp luật quốc tế, 2015, Trg 67

[22]. Việt Nam và Campuchia ký thỏa thuận biên giới lịch sử, https://tuoitre.vn/viet-nam- va-campuchia-ky-thoa-thuan-bien-gioi-lich- su-20191005120827161.htm - Truy cập ngày 28/7/2021

[23]. Nguyễn Hoa, Sức mạnh mềm trong một thế giới đang thay đổi, https://www. tapchicongsan.org.vn/web/guest/quoc-phong- an-ninh-oi-ngoai1/-/2018/815776/suc-manh- mem-trong-mot-the-gioi-dang-thay-doi.aspx - Truy cập ngày 28/7/2021

[24]. Điều 16. Hải đồ và bản kê các tọa độ địa lý - Công ước Luật Biển 1982

[25]. Khái niệm cường quốc tầm trung và liên hệ với Việt Nam, http://lyluanchinhtri. vn/home/index.php/quoc-te/item/3153-khai- niem-cuong-quoc-tam-trung-va-lien-he-voi- viet-nam.html - Truy cập ngày 28/07/2021

[26]. The South China Sea Arbitration (The Republic of Philippines v. The People’s Republic of China) https://pca-cpa.org/en/ cases/7/ - Truy cập ngày 26/07/2021

[27]. A/CN.4/740, International Law Commission, Seventy-second session, Geneva, 27 April–5 June and 6 July–7 August 2020, Sea-level rise in relation to international law

[28]. Rising Seas Will Erase More Cities by 2050, New Research Shows, https://www. nytimes.com/interactive/2019/10/29/climate/ coastal-cities-underwater.html - Truy cập ngày 28/07/2021

[29]. GA/L/3626, 5 november 2020, Spotlighting International Law Commission Study on Sea-Level Rise, Sixth Committee Speakers Urge that Maritime Regime Reflect Reality of Climate Threat, p. 4

[30]. Điều 62 Sự thay đổi cơ bản của hoàn cảnh - Công ước Viên 1969 về Luật Điều ước quốc tế Khoản 2 Một sự thay đổi cơ bản các hoàn cảnh sẽ không thể được nêu lên làm lý do để chấm dứt hoặc rút khỏi một điều ước:a) Nếu Nếu đó là một điều ước quy định về đường biên giới;

[31]. Rosemary Rayfuse, “Impacts of Sea Level Rise on Settled Maritime Boundary”, The 3rd ARF Workshop on Implementating UNCLOS and other International Instruments to Address Emerging Maritime Issues (Hà Nội, ngày 01-02/06/2021)

[32]. Transport and environment to the Maldives partnership forum 1 (Mar. 23-24,2009), http://www.maldivespartnershipforum. gov.mv/pdf/Adaptation%20to%20 Climate%20Change.pdf. – Truy cập ngày 28/07/2021

Loading...