THÁCH THỨC TỪ VIỆC GIẢNG DẠY ĐỒ HỌA 3D Ở ĐẠI HỌC VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ – NHÌN TỪ GÓC ĐỘ AI HÓA

Authors

  • Hoàng Minh Hưng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.862

Keywords:

trí tuệ nhân tạo (AI), đồ họa 3D, mỹ thuật ứng dụng, giáo dục nghệ thuật số, giảng dạy đại học, chuyển đổi số

Abstract

Sự trỗi dậy của Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang đặt ra những thách thức sư phạm cấp thiết cho hệ thống giáo dục đại học. Bài viết này tập trung phân tích những thách thức cốt lõi trong quá trình "AI hóa" công tác giảng dạy Đồ họa 3D tại Việt Nam, một lĩnh vực đòi hỏi sự cân bằng giữa kỹ thuật và nghệ thuật. Dựa trên phân tích dữ liệu hỗn hợp, nghiên cứu xác định ba thách thức chính: (1) Sự lỗi thời của chương trình đào tạo vốn quá chú trọng vào công cụ; (2) Khoảng trống năng lực ngày càng lớn giữa kỹ năng nhà trường trang bị và yêu cầu của ngành về tư duy phản biện, hợp tác với AI; và (3) Áp lực nặng nề lên đội ngũ giảng viên về chuyên môn lẫn các vấn đề đạo đức, bản quyền chưa có định hướng. Từ đó, bài viết đề xuất một chiến lược can thiệp mang tính hệ thống, bao gồm tái cấu trúc chương trình theo hướng ưu tiên tư duy nền tảng, xây dựng học phần bắt buộc về đạo đức AI, và tăng cường hợp tác thực chất với doanh nghiệp. Nghiên cứu góp phần định hướng lại mục tiêu đào tạo, nhằm kiến tạo thế hệ nhân lực đồ họa chất lượng cao, có khả năng làm chủ công nghệ và sáng tạo bền vững trong kỷ nguyên số.

References

[1]. Ánh Hồng. (2024). Sinh viên Văn Lang toả sáng tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2024. Truy xuất từ https://www.vlu. edu.vn/news/sinh-vien-van-lang-toa- sang-tai-giai-thuong-quang-cao-sang- tao-viet-nam-van-xuan-awards-2024/, cập nhật 20/12/2024.

[2]. Yihui Chen, Yuming Wang, Tao Yu and Younghwan Pan. (2024). The Effect of AI on Animation Production Efficiency: An Empirical Investigation Through the Network Data Envelopment Analysis. Electronics 2024, 13, 5001. https://doi. org/10.3390/electronics13245001

[3]. FPT Edu. (2023). “Mê mẩn” loạt phim tốt nghiệp của sinh viên Trường ĐH FPT. Truy xuất từ https://daihoc.fpt. edu.vn/me-man-loat-phim-tot-nghiep- cua-sinh-vien-truong-dh-fpt/, cập nhật 05/10/2024.

[4]. Hoàng Anh. (2024). Ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế và kiến trúc. Truy xuất từ https://www.vlu.edu.vn/news/ kien-van-lang-hoc-cach-ung-dung- cong-nghe-ai-trong-thiet-ke-va-kien- truc, cập nhật 24/03/2024.

[5]. Nguyen, D. N. A., Nguyen, V. P., & Bui,

K. H. (2023). Vietnam’s Regulation on Intellectual Property Rights Protection: The Context of Digital Transformation, International Journal for the Semiotics of Law, 37, 259-278.

[6]. Pennefather, P. P. (2023). AI and the Future of Creative Work. In: Creative Prototyping with Generative AI. Design Thinking. Apress, Berkeley, CA. https:// doi.org/10.1007/978-1-4842-9579-3_13.

[7]. Staub, M., & de Canonical, C. (2023). Time for class 2023, Part 2: The instructor perspective on generative AI. Tyton Partners.

[8]. Thế Đan. (2018). Nhiều dự án sáng tạo của sinh viên RMIT trưng bày tại triển lãm Nexus. Truy xuất từ https:// vnexpress.net/nhieu-du-an-sang-tao- cua-sinh-vien-rmit-trung-bay-tai-trien- lam-nexus-3847022.html, cập nhật 03/12/2018.

[9]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cổng Thông tin Chính phủ.

[10]. UEH Alumni, Ban Chăm sóc người học UEH. (2025). Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả công việc và phát triển thương hiệu cá nhân trong thời đại số. Truy xuất từ https://www. ueh.edu.vn/cuoc-song-ueh/tin-tuc/ ung-dung-tri-tue-nhan-tao-ai-de-nang- cao-hieu-qua-cong-viec-va-phat-trien- thuong-hieu-ca-nhan-trong-thoi-dai- so-74710, cập nhật 28/08/2025.

[11]. UNESCO. (2013). Creative economy report 2013: Widening local development pathways. UNESCO Publishing.

[12]. UNESCO. (2023). Audit of the UNESCO Office in Tashkent. UNESCO Publishing.

[13]. World Economic Forum. (2023). Generative AI: The creative industry’s next frontier. World Economic Forum.

Loading...