ĐÀO TẠO KIẾN TRÚC SƯ TRONG KỶ NGUYÊN SỐ: HƯỚNG TIẾP CẬN TỪ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Authors

  • Võ Thùy Dung

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.868

Keywords:

đào tạo kiến trúc, chuyển đổi số, BIM, thiết kế tham số, studio số hóa

Abstract

Bài báo này phân tích sự cần thiết phải đổi mới chương trình đào tạo kiến trúc sư tại Việt Nam để thích ứng với những yêu cầu của kỷ nguyên số. Trong bối cảnh công nghệ thông tin, ngành kiến trúc từ quy trình thiết kế đến thực tiễn hành nghề đang có những thay đổi mạnh mẽ, việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức số hóa trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Từ thực trạng chương trình đào tạo kiến trúc hiện nay, chỉ ra những hạn chế trong việc tích hợp công nghệ mới. Dựa trên cơ sở lý luận và các mô hình đào tạo tiên tiến trên thế giới ( Blended Learning, Digital Studio…), bài báo đề xuất một số hướng tiếp cận mang tính chiến lược để cải tiến chương trình đào tạo. Cuối cùng, bài báo đưa ra những kiến nghị cụ thể về lộ trình thực hiện, đầu tư cơ sở vật chất và hợp tác với doanh nghiệp để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực để hành nghề trong môi trường kỹ thuật số.

References

[1]. Diễm, L. (2025, 8 08). Kết nối chia sẻ tri thức, thúc đẩy chuyển đổi số trong đào tạo Xây dựng - Kiến trúc. Retrieved 9 27, 2025, from https://giaoduc.net.vn

[2]. Hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo phục vụ ngành Công nghệ thông tin, Kinh tế, Quy hoạch, Xây dựng”. (2024, 6 14). Retrieved from Trang tuyển sinh: https://hau.edu. vn

[3]. Khương, H. N. (2021). Mô hình Blened Learning trong giáo dục đại học và thực tiễn áp dụng ở các trường đại học. Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, 45(Nghiên cứu lý luận ), 6-11.

[4]. Kiện, T. t. (2024, 12 07). Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo: Giáo dục đại học với công nghệ số. Retrieved from Bộ Giáo dục và đào tạo : https://moet.gov.vn

[5]. Kolarevic, B. (2003). Architecture in the Digital Age: Design and Manufacturing. New York: Spon Press.

[6]. Larmer, J. &. (2010). Seven Essentials for Project-Based Learning. Novato, California : Buck Institute for Education (BIE).

[7]. Ngô Thu Hằng, N. V. (2023, 6 15). Tích

hợp chương trình đào tạo BIM vào trong đào tạo ngành Kiến trúc trình độ đại học tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Retrieved from Tạp chí Xây Dựng : https://tapchixaydung.vn

[8]. Nguyễn Thế Quân, T. V. (2018, 01 16). Thiết kế chương trình dạy học cho khóa đào tạo giảng viên nguồn về BIM tại Việt Nam. Retrieved from Tạp chí Khoa học công nghệ Xây dựng : https://stce. huce.edu.vn

[9]. Nội, T. Đ. (2021, 12 28). Chiến lược phát triển Trường Đại học Mở Hà Nội giai đoạn 2017-2026, tầm nhìn 2035. Retrieved 9 17, 2025, from https://hou. edu.vn

[10]. OECD. (2016). Trends Shaping Education 2016. PARIS: OECD.

[11]. OECD. (2018). The Future of Education and Skills: Education 2030. PARIS: OECD.

[12]. Tùng, L. V. (2025, 01 31). Giáo dục Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số: Thực trạng, thách thức và giải pháp đột phá. Retrieved 9 27, 2025, from https://vjst.vn

[13]. UNESCO. (2015). Rethinking Education: Towards a global common good? Paris: UNESCO.

[14]. UNESCO. (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris: UNESCO.

[15]. Westerman, G. B. (2014). Leading Digital: Turning Technology into Business Transformation. Boston, Massachusettes: Harvard Business Press.

Loading...