CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ ĐÀO TẠO LIÊN NGÀNH TRONG KIẾN TRÚC: TỪ STUDIO TRUYỀN THỐNG ĐẾN DIGITAL STUDIO

Authors

  • Dương Bích Phượng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.869

Keywords:

đào tạo liên ngành, kiến trúc - nghệ thuật ứng dụng, chuyển đổi số, studio truyền thống, digital studio

Abstract

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, đào tạo kiến trúc và nghệ thuật ứng dụng tại Việt Nam đứng trước những thách thức và cơ hội đặc thù. Bài báo thông qua việc phân tích ba nhóm thách thức chính: (1) cấu trúc chương trình đào tạo khép kín, (2) phương pháp giảng dạy chưa theo kịp công nghệ số, đặc biệt trong bối cảnh blended learning và project-based learning; (3) năng lực số của giảng viên và sinh viên còn hạn chế để chỉ ra xu thế đào tạo liên ngành là tất yếu khi kiến trúc, mỹ thuật, công nghệ thông tin và khoa học xã hội ngày càng đan xen trong thực hành nghề nghiệp. Sự xuất hiện của công nghệ số (AI, VR/AR, BIM, công cụ diễn họa) đang đặt ra yêu cầu đào tạo kiến trúc và nghệ thuật ứng dụng của Việt Nam đổi mới từ mô hình studio truyền thống sang mô hình digital studio.Thông qua đối chiếu với một số kinh nghiệm quốc tế, bài viết đề xuất định hướng đổi mới chương trình đào tạo kiến trúc – nghệ thuật ứng dụng phù hợp với kỷ nguyên số và bối cảnh Việt Nam. Các định hướng bao gồm: tích hợp module liên ngành; xây dựng digital studio song song với studio truyền thống, phát triển năng lực số cho giảng viên – sinh viên, tăng cường kết nối nhà trường với doanh nghiệp sáng tạo. Cuối cùng bài báo đưa ra một số kiến nghị về chính sách, gợi ý mô hình chương trình và phương pháp đào tạo và đề xuất hướng thử nghiệm digital studio tại trường đại học Mở Hà Nội.

References

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục giai đoạn 2021-2025. Hà Nội.

[2]. Hội Kiến trúc sư Việt Nam. (2023). Kiến trúc và chuyển đổi số. Hà Nội. [3]. Klein, J. T. (2010). Creating Interdisciplinary Campus Cultures. San Francisco: Jossey-Bass.

[4]. Lefebvre, H. (1991). The Production of Space. Oxford: Blackwell.

[5]. Mitchell, W. J. (2000). E-topia: Urban Life, Jim-but Not as We Know It. MIT Press.

[6]. Newell, W. H. (2013). The State of the Field: Interdisciplinary Theory. Issues in Integrative Studies, 31, 22-43

[7]. OECD. (2022). Digital Education Outlook 2022. Paris: OECD Publishing.

[8]. Salama, A. M. (2015). Spatial Design Education: New Directions for Pedagogy in Architecture and Beyond. Ashgate.

[9]. T. Đ. h. M. H. Nội, “ Chiến lược phát triển Trường Đại học Mở Hà Nội giai đoạn 2017-2026, tầm nhìn 2035,” 28 12 2021. [Online]. Available: https://hou. edu.vn. [Accessed 17 9 2025].

[10]. UNESCO. (2023). AI and the Futures of Education. Paris: UNESCO.

Loading...