THIẾT KẾ ĐỒ HỌA SỐ HÓA DI SẢN TRIỀU NGUYỄN: TIẾP CẬN LIÊN NGÀNH GIỮA MỸ THUẬT ỨNG DỤNG VÀ CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.905Keywords:
di sản triều Nguyễn, mỹ thuật ứng dụng, số hóa văn hóa, thiết kế đồ họa, trải nghiệm người dùngAbstract
Bài viết đề xuất một mô hình thiết kế đồ họa số hóa nhằm truyền thông hiệu quả di sản triều Nguyễn trong bối cảnh chuyển đổi số. Trên cơ sở kết hợp lý thuyết mỹ thuật ứng dụng và công nghệ truyền thông, nghiên cứu thực hiện thiết kế thử nghiệm các sản phẩm trực quan gồm poster, infographic và giao diện tương tác AR. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng, bao gồm phân tích nội dung biểu tượng văn hóa, thiết kế đồ họa mẫu và khảo sát trải nghiệm người dùng (UX) với 82 đối tượng là sinh viên, giáo viên và du khách. Kết quả cho thấy người dùng đánh giá cao về tính thẩm mỹ, khả năng tiếp nhận thông tin và mức độ tương tác của sản phẩm. Từ đó, bài viết khẳng định vai trò của thiết kế đồ họa trong truyền thông di sản văn hóa, đồng thời kiến nghị lồng ghép công nghệ số, UX và thiết kế trực quan vào chương trình đào tạo mỹ thuật ứng dụng, hướng đến phát triển mô hình bảo tồn và giáo dục di sản phù hợp với người trẻ và môi trường số.
References
[1]. Hair, J. F. J., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, New Jersey: Prentice-Hall.
[2]. Springer. (2020). Graphical heritage: Volume 1 - History and heritage. Berlin, Germany: Springer.
[3]. Ultralytics. (2024). AI in art preservation. Retrieved from https:// ultralyti cs.com /blog/ ai-in-art- preservation/
[4]. Nguyễn Thị Thu Huyền. (2021). Đa dạng hóa biểu đạt văn hóa Việt trong thiết kế đồ họa. Tạp chí Mỹ thuật Việt Nam, 12(3), 22-30.
[5]. Keller, T. E., Cusick, G. R., & Courtney, M. E. (2007). Approaching the transition to adulthood: Distinctive profiles of adolescents aging out of the child welfare system. Social Services Review, 81, 453-484.
[6]. Phạm Lan Oanh. (2019). Mỹ thuật ứng dụng và công tác đào tạo tiếp cận từ học liệu mở. Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội, 65(4), 45-52.
[7]. Master Media. (2023). Ứng dụng VR và AR trong thiết kế đồ họa. Master Media. Retrieved from https://mastermedia. vn/resources/ung-dung-vr-va-ar-trong- thiet-ke-do-hoa/
[8]. Marketing Review. (2024). Ứng dụng truyền thông sáng tạo trong quảng bá di sản văn hóa tại Việt Nam. Marketing Review. Retrieved from https://marketingreview.vn/ung-dung-truyen-thong-sang-tao-trong-quang-ba-di-san-van-hoa-tai-viet-nam.html