XU HƯỚNG ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT CHỮ ĐỘNG TRONG QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG SỐ TẠI VIỆT NAM

Authors

  • Nguyễn Văn Thịnh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.907

Keywords:

thiết kế, nghệ thuật chữ, nghệ thuật chữ động, quảng cáo số, truyền thông số

Abstract

Nghệ thuật chữ (typography) trong kỷ nguyên số đã vượt ra ngoài chức năng trình bày văn bản, trở thành một “ngôn ngữ thị giác” giúp thương hiệu định hình bản sắc, truyền tải thông điệp và là cầu nối đưa thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Tại Việt Nam hiện tại, cùng với sự bùng nổ của các nền tảng truyền thông số như TikTok, Facebook và YouTube, typography, đặc biệt là kinetic typography (nghệ thuật chữ động), ngày càng được ứng dụng rộng rãi để thu hút sự chú ý, gia tăng hiệu quả truyền thông và tạo nên những trải nghiệm thú vị cho người dùng. Tuy nhiên, thách thức đặt ra hiện nay là phải làm thế nào để dung hòa giữa thiết kế thị giác bắt mắt, sáng tạo gắn liền với công nghệ mới nhưng đồng thời vẫn thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc. Chỉ có như vậy, typography mới thực sự góp phần khẳng định và lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu hóa.       

References

[1]. Cagan, M. (2004). Hình thái học của nghệ thuật (Phan Ngọc dịch). Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

[2]. Lý Tùng Hiếu. (2019). Giao lưu tiếp biến văn hóa và sự biến đổi văn hóa Việt Nam. Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.

[3]. Phan Ngọc. (2019). Bản sắc văn hóa Việt Nam. Nhà xuất bản Văn học.

[4]. Norman, D. (2021). Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (Phương Lan dịch). Nhà xuất bản Công Thương.

[5]. RIO Creative. (2017). Trending - Xu hướng (Tái bản). Nhà xuất bản Lao Động.

[6]. Nguyễn Đức Sơn. (2009). Mỹ thuật đa phương tiện ở Việt Nam trong kỷ nguyên kỹ thuật số. [Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh].

[7]. Nguyễn Đức Sơn. (2015). Yếu tố đa văn hóa trong thiết kế tương tác ở Việt Nam hiện nay. Trong Mỹ thuật ứng dụng trên đường tìm về bản sắc Việt. Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ.

[8]. Huỳnh Quốc Thắng. (2016). Giáo trình dân tộc học văn hóa nghệ thuật. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[9]. Hoài Trang. (2004, ngày 11 tháng 4). Một “chiến trường”. Báo Tuổi Trẻ Chủ nhật, (1071), 14-15.

Loading...