ỨNG DỤNG AI CHUYỂN HÓA NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH DIỀM TRONG THIẾT KẾ THỜI TRANG BỀN VỮNG

Authors

  • Hoàng Xuân Sơn

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.919

Keywords:

nghệ thuật chạm khắc gỗ, đình diềm, thời trang bền vững, trí tuệ nhân tạo, kinh tế

Abstract

Nghiên cứu này trình bày một luận điểm khoa học có tính thuyết phục về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như một công cụ sáng tạo để chuyển hóa giá trị mỹ thuật từ nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng, cụ thể là tại di tích tiêu biểu Đình Diềm, thành các sản phẩm thời trang ứng dụng mang tính bền vững. Bài báo đề xuất một quy trình sáng tác liên ngành, bắt đầu từ việc số hóa di sản bằng công nghệ quét 3D, ứng dụng AI tạo sinh để biến tấu hoa văn và kết thúc bằng việc thiết kế thời trang ứng dụng dựa trên các nguyên tắc phát triển bền vững. Phân tích kết quả cho thấy tính khả thi của việc tạo ra một chuỗi giá trị văn hóa mới, biến di sản thành động lực cho sự phát triển kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, nghiên cứu cũng phân tích các thách thức về đạo đức và pháp lý liên quan đến tính nguyên bản và bản quyền của tác phẩm do AI tạo ra, từ đó đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển hài hòa và có trách nhiệm.

References

[1]. Abby Poole (2025), 15 Best Free Midjourney Fashion Prompts, https://www.aiarty.com/midjourney-prompts/midjourney-fashion-prompts.htm [1/08/205]

[2]. Trần Lâm Biền (1993), Hình tượng con người trong nghệ thuật tạo hình truyền thống của người Việt, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội.

[3]. Trần Lâm Biền (2014), Đình làng Việt (Châu Thổ Bắc Bộ), Nxb Thế giới.

[4]. Trần Lâm Biền (2001), Trang trí trong mỹ thuật truyền thống của người Việt, Nxb Văn hoá Dân tộc, Hà Nội.

[5]. Trương Duy Bích (1984), “Điêu khắc đình làng”, Văn hóa dân gian, số 2, tr.40 - 45

[6]. Trần Thị Biển (2025), Nghệ thuật trang trí cửa võng trong nội thất đình làng, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.

[7]. Nguyễn Du Chi (2001), Trên đường tìm về cái đẹp của cha ông, Viện Mỹ thuật, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.

[8]. Nguyễn Đỗ Cung (1975), Điêu khắc đình làng, Nxb Ngoại Văn, Hà Nội

[9]. Nguyễn Văn Cương (2006), Mỹ thuật đình làng đồng bằng Bắc Bộ, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

[10]. Gia Chính (2024), Bảo vật chạm khắc hàng trăm con rồng ở Bắc Ninh, https://vnexpress.net/bao-vat-cham-khac-hang-tram-con-rong-o-bac-ninh-4708760.html [Cập nhật 10/02/2024]

[11]. Lê Văn Hảo (1962), “Mở đầu việc nghiên cứu ngôi đình về phương diện dân tộc học”, tạp chí Hội những người nghiên cứu Đông Dương, tập 38, số 1, Pari, tư liệu Viện khảo cổ.

[12]. Nguyễn Hồng Kiên (1991), “Bộ vì nóc của kết cấu nhà khung gỗ cổ truyền Việt Nam”, Văn hóa Nghệ thuật, số 97, tr.27-29

[13]. Nguyễn Hồng Kiên (1993), “Đình làng Việt”, Bài viết cho album bản vẽ về đình làng Việt Nam, Trung tâm Thiết kế & tu bổ các công trình văn hóa, Hà Nội

[14]. Nguyễn Hồng Kiên (2003), Những ngôi đình làng thế kỷ 16 ở Việt Nam, LATS Lịch sử, thư viện Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

[15]. Nusrat Jahan Lamia, Sadia Afrin Mim (2025), Transforming Fashion with AI: A Comparative Study of Large Language Models in Apparel Design, https://arxiv.org/html/2509.04705v1 [4/09/2025]

[16]. Textilepedia (2020). The complete fabric guide. Fashionary, Fashionary International Limited

Loading...