SỰ GIAO THOA GIỮA TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ CHÙA PHẬT GIÁO TẠI BÌNH ĐỊNH VÀ CÔNG NGHỆ SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.920Keywords:
số hóa di sản Phật giáo, nghệ thuật trang trí chùa Phật giáo, chuyển đổi số, bảo tồn di sản văn hóa, giao thoa giữa truyền thống và công nghệ hiện đạiAbstract
Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ chuyển đổi số đã trở thành yếu tố quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả bảo tồn di sản văn hóa. Đặc biệt, sự kết hợp giữa nghệ thuật trang trí chùa Phật giáo tại Bình Định1 và công nghệ số mở ra cơ hội mới trong việc gìn giữ, nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa. Bình Định, một tỉnh miền Trung của Việt Nam, nổi bật với nhiều ngôi chùa Phật giáo có giá trị nghệ thuật độc đáo, đặc biệt trong các tác phẩm trang trí chùa. Các yếu tố nghệ thuật này không chỉ phản ánh triết lý Phật giáo sâu sắc mà còn thể hiện sự tài hoa của các nghệ nhân truyền thống về kỹ thuật và thẩm mỹ. Trong bối cảnh công nghệ phát triển, các công cụ như mô hình 3D, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và việc số hóa di sản đang ngày càng trở nên quan trọng, giúp bảo tồn và phát huy giá trị các tác phẩm nghệ thuật này. Những công nghệ mới này mở ra những cơ hội tiềm năng trong việc bảo vệ và phát triển nghệ thuật truyền thống trong kỷ nguyên số.
References
[1]. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (2019). Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia - tượng hộ pháp chùa Nhạn Sơn. Hà Nội.
[2]. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (2021). Quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa chùa Thập Tháp Di Đà. Hà Nội.
[3]. Brennen, S., & Kreiss, D. (2016). Digitalization and Digitization. International Encyclopedia of Communication Theory and Philosophy. Wiley.
[4]. Đặng Quí Địch. (1999). Chùa Hang và các giai thoại dân gian Bình Định. Nxb. Văn hóa - Thông tin.
[5]. Lê Hồng Lý. (2020). Số hóa di sản văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tạp chí Văn hóa Dân gian, 5, 15-25.
[6]. Lê Minh Tuấn. (2021). Số hóa di sản và phát triển du lịch văn hóa tại miền Trung. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 8, 40-48.
[7]. Ngô Văn Doanh. (2005). Văn hóa Champa. Nxb. Văn hóa Thông tin.
[8]. Nguyễn Tiến Đông. (2017). Nghệ thuật chạm khắc trong chùa Việt. Tạp chí Mỹ thuật, 3, 22-30.
[9]. Nguyễn Thị Minh Nguyệt. (2020). Ảnh hưởng của nghệ thuật Champa trong trang trí chùa Việt. Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa, 6, 50-58.
[10]. Nguyễn Văn Huy. (2019). Vai trò chùa Phật giáo trong phong trào yêu nước ở Bình Định. Tạp chí Lịch sử, 9, 10-18.
[11]. Nguyễn Văn Minh. (2015). Biểu tượng hoa sen trong nghệ thuật Phật giáo Việt Nam. Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.
[12]. Nguyễn Văn Thành. (2018). Tiếp biến văn hóa Việt - Chăm qua nghệ thuật chùa Bình Định. Tạp chí Khoa học Xã hội, 4, 60-70.
[13]. Nguyễn Văn Thủy. (2021). Ứng dụng công nghệ VR/AR trong bảo tồn di sản văn hóa. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 12, 30-38.
[14]. Phạm Thị Lan. (2020). Quét 3D và bảo tồn di sản tôn giáo. Tạp chí Mỹ thuật, 7, 45-53.
[15]. Phan Cẩm Thượng. (2017). Mỹ thuật Phật giáo Việt Nam. Nxb. Mỹ thuật.
[16]. Trần Lâm Biền. (2011). Kiến trúc và tín ngưỡng Việt Nam. Nxb. Văn hóa Dân tộc.
[17]. Trần Quốc Hùng. (2020). Tượng hộ pháp chùa Nhạn Sơn: tiếp biến Việt - Chăm. Tạp chí Khảo cổ học, 4, 75-83.
[18]. UNESCO. (2003, 2015). Convention for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage. Paris: UNESCO.