SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG BẢO TỒN VĂN HÓA VIỆT NAM QUA ĐỒ ÁN MINH HỌA
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.926Keywords:
đồ án minh họa, văn hóa dân tộc, bảo tồn, bản sắc, giáo dục nghệ thuậtAbstract
Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng ngày càng rõ nét của sinh viên mỹ thuật ứng dụng thế hệ trẻ, đặc biệt là trong ngành thiết kế mỹ thuật đó là việc sử dụng đồ án minh họa như một phương tiện hiệu quả để bảo tồn và diễn giải lại các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua việc phân tích dẫn chứng các đồ án minh họa tiêu biểu, khảo sát sinh viên và phỏng vấn các chuyên gia trong ngành đồ họa. Kết quả cho thấy, động lực chính của xu hướng này đến từ mong muốn khẳng định bản sắc cá nhân trong bối cảnh toàn cầu hóa, sức mạnh của mạng xã hội và sự hỗ trợ của công cụ kỹ thuật số. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm khuyến khích và định hướng cho phong trào sáng tạo tích cực này, giúp tích hợp sâu hơn giá trị văn hóa vào chương trình đào tạo để truyền cảm hứng và bền vững cho thế hệ trẻ.
References
[1]. Báo Huế ngày nay online (2015). “Phát huy giá trị di sản triều Nguyễn trong hoạt động đào tạo”.
[2]. Stuart Hall (1997). Cultural Identity and Diaspora, In K, Woodward (Ed), Indentity and difference (pp. 51 - 59). SAGE Publications.
[3]. Báo học viện phụ nữ Việt Nam (2025). “Minh họa kỹ thuật số trong xu thế phát triển của ngành Thiết kế đa phương tiện”.
[4]. Phạm Phương Linh. (2023). Vai trò của Mỹ thuật ứng dụng trong giáo dục mỹ thuật. Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật (số 44 - 2023), tr.47.
[5]. ThS Lê Văn Thân, ThS Hồ Xuân Phi. (2022). Bản sắc văn hóa dân tộc trong thiết kế và nhận diện thương hiệu sản phẩm mỹ thuật ứng dụng, Tạp chí Khoa học & công nghệ - trường đại học Hòa Bình, (số 03 tháng 3.2022), tr.62.
[6]. Eisner, E.W. (2002). The art and creation of mind. Yale University Press.
[7]. Greene, M. (1995). Releasing the imagination: Essays on education, the arts, and social change. Volume Number 1 Art, Social Imagination, and Dmocratic Education, Journal of Education Controversy, Western Washinton Unniversity.
[8]. Heller, S., & Arisman, M. (2010). The education of an illustrator. Allworth Press.