CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CỦA HÀN QUỐC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

Authors

  • Vũ Hoàng Dũng, Phạm Quang Chính
  • Vũ Văn Hà

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.927

Keywords:

Hàn Quốc, nhân lực khoa học công nghệ, chính sách, đổi mới sáng tạo

Abstract

Năm 2025, phát triển nhân lực khoa học công nghệ Hàn Quốc được xem là một phần trọng tâm trong chiến lược quốc gia nhằm duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu về đổi mới sáng tạo và công nghệ. Bài viết tập trung phân tích chính sách phát triển nhân lực khoa học công nghệ của Hàn Quốc từ thập niên 1960 đến nay, trên cơ sở lý thuyết vốn nhân lực và đổi mới sáng tạo. Trong tiến trình phát triển, chính sách KHCN của Hàn Quốc được triển khai đồng bộ, từ đầu tư vào giáo dục STEM, xây dựng các trường đại học KHCN, chương trình du học, gắn kết nhà nước - doanh nghiệp - viện, trường, đến các chương trình trọng điểm như Brain Korea 21 và Digital New Deal. Thành công này đã tạo nên nguồn nhân lực KHCN chất lượng cao, giúp Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về đổi mới sáng tạo toàn cầu. Bài viết cũng rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong phát triển nhân lực KHCN gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số.

References

[1]. Aan Adiazmil & Dynah A. Bausuil (2024), Strategic Human Resource Planning in the Era of Digital Transformation. Management Studies and Business Journal N1 (1)130-137.

[2]. Inkyoung Sun (2024), STI for SDGs Policy Implementation in Korea: Current Status and Challenges, Science and Technology Policy Institute;

[3]. Progress Report 2024: SDG in the Republic of Korea

[4]. Seongsoo Kim (2023), Korea’s Science and Technology Manpower Policy: Focusing on the Special Act on Support for Scientists and Engineers and its Action Plans -Asian Journal of Innovation and Policy, Korea Science; Asian Journal of Innovation and Policy, Vol 12, Issue 1.

[5]. Wahdaniah & Riska Sucianti (2023), Human Resource Management Transformation in the Digital Age: Recent Trends and Implications, published by International Journal of Applied Research and Sustainable Sciences 1 (3): 239-258.

[6]. KISTEP. (2021). Korea’s Science and Technology Policy Review. Seoul: Korea Institute of S&T Evaluation and Planning.

[7]. OECD. (2020). Education in Korea: Highlights. OECD Publishing.

[8]. World Bank. (2020). Korea’s Development Experience: Human Capital and Innovation. Washington, DC: World Bank.

[9]. Lee, J., & Malerba, F. (2017). Catch- up cycles in Asia: A comparative study of China, Korea, and Taiwan. Industrial and Corporate Change, 26(2), 213-236.

[10]. Tuấn Anh (2020), Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ của Hàn Quốc, Vdi.org.vn.

Loading...