CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIỆT NAM
Keywords:
chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Việt Nam, công nghệ số, dữ liệu sốAbstract
Tóm tắt: Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm phân tích thực trạng chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số bằng việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam chưa nhận thức đúng vai trò chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn đến quá trình chuyển đổi số diễn ra chậm so với các quốc gia phát triển. Dựa vào kết quả phân tích thực trạng chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa và những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số, nghiên cứu đã tìm ra bốn giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm (i) xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực cho chuyển đổi số; (ii) tăng cường sự hợp tác giữa Chính phủ, các nền tảng kỹ thuật số và doanh nghiệp nhỏ và vừa; (iii) xây dựng Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa; (iv) hoàn thiện môi trường pháp lý đảm bảo môi trường an toàn, tin cậy cho chuyển đổi số.
References
[1] T.M. Siebel, Chuyển đổi số (Digital Transformation), Nhà xuất bản Tổng hợp Tp.Hồ Chí Minh, (2019).
[2] Cisco, Báo cáo Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, (2020)
[3] Hà Thị Hương Lan, Giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Tạp chí Tài chính (2019), Truy cập tại https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh- kinh-doanh/giai-phap-cho-doanh-nghiep- viet-nam-trong-cuoc-cach-mang-cong- nghiep-40-302110.html
[4] A. Ustundag, E. Cevikcan, Industry 4.0: Managing Digital Transformation. Springer Series in Advanced Manufacturing, (2018)
[5] USAID, Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam, USAID LinkSME, (2021)
[6] International Labour Organization, ASEAN in Transformation: How technology is changing jobs and enterprises. Geneva, Sweden, (2016)
[7] IDG, Thực trạng chuyển đổi kinh doanh số năm 2018, (2018)
[8] Báo cáo chiến lược phát triển ngành thông tin và truyền thông 10 năm 2021-2030 và định hướng đến 2045