BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG HOẠT ĐỘNG MUA SẮM GIẢI TRÍ TRÊN CÁC NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.973Keywords:
Shoppertainment (mua sắm giải trí), bảo vệ người tiêu dùng, thương mại điện tử, nền tảng thương mại điện tử, Việt NamAbstract
Sự phát triển bùng nổ của Shoppertainment (mua sắm giải trí) tại Việt Nam thông qua các hình thức livestream, video ngắn trên các nền tảng thương mại điện tử đã tạo ra những thách thức chưa từng có đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng mô hình này làm gia tăng đáng kể hành vi mua sắm bốc đồng, làm xói mòn quyền được thông tin và tạo ra các rủi ro về an toàn giao dịch. Các vấn đề nổi cộm bao gồm: việc làm mờ ranh giới giữa quảng cáo và giải trí, thách thức trong thu thập chứng cứ từ các giao dịch thời gian thực, và nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư dữ liệu. Bằng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp và tổng quan pháp lý, nghiên cứu tập trung làm rõ những bất cập của khung pháp lý hiện hành khi đối chiếu với đặc thù vận hành của Shoppertainment. Từ đó, bài viết thảo luận các hàm ý chính sách và đề xuất một hệ thống giải pháp đồng bộ, có tính hệ thống nhằm dung hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, hướng tới xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và bền vững tại Việt Nam.
References
[1]. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). (2024). Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (EBI 2024).
[2]. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). (2025). Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2025 (EBI 2025).
[3]. Lê Quỳnh. (2023). Các hình thức Shoppertainment bạn nên biết. Odii. asia. https://odii.asia/cac-hinh-thuc- shoppertainment-ban-nen-biet.html
[4]. Liên Hợp Quốc. (1985). Guidelines for consumer protection (As expanded in 1999) (Resolution A/RES/39/248).
[5]. Metric. (2024). Báo cáo toàn cảnh thị trường Thương mại điện tử Quý III/2024.
[6]. Phi Long. (2024, 3 tháng 1). Xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội. Báo điện tử VTV. https://vtv.vn/xa-hoi/xu-ly-nghiem- cac-truong-hop-co-dau-hieu-bao-hoa- trang-thong-tin-dien-tu-tong-hop- mang-xa-hoi-2024010317202307.htm
[7]. Quốc hội. (2023). Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Số 19/2023/QH15).
[8]. Reputa. (2024). Báo cáo tổng kết thị trường Social Commerce 2023.
[9]. TikTok & Boston Consulting Group (BCG). (2022). Shoppertainment: APAC’s Trillion-Dollar Opportunity. https://web-assets.bcg.com/8f/47/ a43b465045928e107c2adee86c97/ shoppertainment-apacs-trillion-dollar- opportunity.pdf
[10]. Tong, M. (2022, 24 tháng 6). What is shoppertainment - and how brands master it. Switcher Studio. https:// www.switcherstudio.com/blog/what- is-shoppertainment-and-how-brands- master-it
[11]. Tổng cục Thống kê. (2025). Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025.