MÔ HÌNH GIẢNG DẠY ĐỌC HIỂU TIẾNG TRUNG QUỐC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.977Keywords:
tư duy phản biện, đọc hiểu, tiếng Trung Quốc, mô hình giảng dạyAbstract
Bài viết nhấn mạnh vai trò trung tâm của việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện trong giảng dạy đọc hiểu cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Tư duy phản biện không chỉ là công cụ hỗ trợ quá trình đọc hiểu ở chiều sâu, mà còn là năng lực cốt lõi giúp sinh viên phân tích, đánh giá và sáng tạo tri thức một cách chủ động. Trên cơ sở phân tích mối quan hệ giữa tư duy phản biện và năng lực đọc hiểu, nghiên cứu đề xuất mô hình giảng dạy bốn giai đoạn: giải mã văn bản - chất vấn phân tích - thảo luận phản tư - vận dụng mở rộng. Mô hình này tạo điều kiện để sinh viên không chỉ lĩnh hội tri thức ngôn ngữ, mà còn hình thành thói quen đặt câu hỏi, so sánh đa chiều, phản tư và sáng tạo. Kết quả kỳ vọng là nâng cao năng lực tư duy phản biện bền vững, góp phần phát triển năng lực học tập tự chủ và năng lực giao lưu liên văn hóa trong bối cảnh giáo dục đại học hiện nay.
References
[1]. Debra, M. (2007). Developing thinking; Developing learning. McGraw-Hill Education.
[2]. Dewey, J. (2021). Cách ta nghĩ (V. Đ. Anh, dịch). NXB Tri Thức.
[3]. Ennis, R. H. (1985). A logical basis for measuring critical thinking skills. Educational Leadership, 43(2), 44-48.
[4]. Facione, P. A. (1990). Critical thinking: A statement of expert consensus for purposes of educational assessment and instruction. The California Academic Press.
[5]. Liu, Y. Y. (刘莹莹). (2022). 基于批判性思维的大学英语阅读教学策略. 英语广场.
[6]. Liu, Z. (刘志). (1973). 中国教师之道. Zhonghua Book Company.
[7]. Paul, R., & Elder, L. (2006). Critical thinking: Tools for taking charge of your learning and your life (2nd ed.). Pearson Prentice Hall.
[8]. Tincu, M. F. (2001). What is critical thinking and how critical thinking improves student learning. University of Northern Iowa.
[9]. Wang, T. (2006, November). Understanding Chinese culture and learning. AARE Annual Conference, Adelaide, Australia.
[10]. Zhang, J. (张娟). (2019). 大学英语阅读教学中的批判性思维能力培养研究.湖北开放职业学院学报.