ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ TRONG MÔ HÌNH CHẤP NHẬN VÀ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ MỞ RỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI SỬ DỤNG CÔNG CỤ AI TRONG MÔN VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Authors

  • Châu A Phí, Huỳnh Thục Nhi

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.986

Keywords:

công cụ AI, hành vi sử dụng, mô hình UTAUT2, ý định sử dụng

Abstract

Trong bối cảnh ứng dụng ngày càng rộng rãi của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, nghiên cứu này tập trung làm rõ hành vi sử dụng công cụ AI trong môn Viết tiếng Trung Quốc của sinh viên ở 4 trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên mô hình Chấp nhận và sử dụng công nghệ mở rộng (UTAUT2) và khảo sát tại 4 trường đại học tiêu biểu có đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Kết quả cho thấy các yếu tố kỳ vọng hiệu suất (PE), kỳ vọng nỗ lực (EE) và động lực thụ hưởng (HM) có tác động đáng kể đến ý định sử dụng (BI), trong khi điều kiện thuận lợi (FC), giá trị chi phí (PV) và thói quen sử dụng (HT) không có tác động đáng kể. Ý định sử dụng (BI) được chứng minh có tác động tích cực đến hành vi sử dụng (UB), cho thấy ý định có thể chuyển hóa thành hành động thực tế. Phân tích sự khác biệt giữa các nhóm sinh viên cho thấy, sinh viên ở các trường khác nhau và sinh viên có năng lực tiếng Trung Quốc khác nhau có sự khác biệt đáng kể về hành vi sử dụng, có thể được giải thích bởi sự khác biệt trong nhận thức về các yếu tố UTAUT2. Đặc biệt, ChatGPT là công cụ AI được sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh sử dụng phổ biến nhất. Nghiên cứu này không chỉ cung cấp bằng chứng thực nghiệm mà còn đưa ra thảo luận và kiến nghị nhằm hỗ trợ việc ứng dụng AI hiệu quả hơn trong giảng dạy và học tập tiếng Trung Quốc.

References

[1]. Bao, B. (2025, January 10). Tốc độ Internet băng rộng của Việt Nam tăng 7 bậc sau khi triển khai 5G. VnEconomy. https://en.vneconomy.vn/toc-do- internet-bang-rong-cua-viet-nam-tang- 7-bac-sau-khi-trien-khai-5g.htm

[2]. Consumer acceptance and use of information technology: Extending the unified theory of acceptance and use of technology. (2012). MIS Quarterly, 36(1), 157-178.

[3]. Liu, Z. M., & Liu, H. J. (2024). 高校教师混合式教学持续使用意愿研究--基于UTAUT2模型 [A study on college teachers’ continuous intention to use blended teaching based on the UTAUT2 model]. Journal of Shandong Business Vocational College, 50-56.

[4]. Nguyen, P. L., Tran, T. L. T., Nguyen, T. N. A., & Vu, T. N. T. (2023). Động cơ học tập của sinh viên sư phạm năm thứ nhất khối ngành Khoa học tự nhiên. Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5]. Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425-478.

[6]. Udinmewen, E. (2025, June 21). ChatGPT threatens to kick Google out of the AI search game almost everywhere, but it can’t crack one huge market - here’s why. TechRadar. https://www. techradar.com/pro/chatgpt-threatens- to-kick-google-out-of-the-ai-search- game-almost-everywhere-but-it-cant- crack-one-huge-market-heres-why

[7]. Xu, Z. Y. (2025, February 2). Patterns and purposes: A cross-journal analysis of AI tool usage in academic writing. arXiv. https://arxiv.org/abs/2502.00632

Loading...