PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI KỸ NĂNG NGHE TRỰC TUYẾN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC

Authors

  • Nguyễn Thu Hằng , Nguyễn Thị Thanh Huyền

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.992

Keywords:

kỹ năng nghe; tiếng Trung; ngân hàng câu hỏi; kiểm tra trực tuyến; giảng dạy ngoại ngữ

Abstract

Trong đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghe vừa là nền tảng vừa là một trong những thách thức lớn nhất đối với sinh viên Việt Nam. Với người học tiếng Trung, khó khăn càng tăng do đặc thù ngữ âm, thanh điệu phức tạp và sự hạn chế trong môi trường giao tiếp thực tế. Nhiều sinh viên chia sẻ rằng, mặc dù học chắc ngữ pháp và từ vựng, nhưng khi nghe người bản xứ nói nhanh hoặc nối âm, họ hầu như không hiểu gì. Các bài kiểm tra nghe truyền thống bằng băng cassette hay CD dần bộc lộ sự thiếu linh hoạt, tốn công chấm điểm và đôi khi còn tạo áp lực tâm lý. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này giới thiệu phương pháp xây dựng ngân hàng câu hỏi nghe trực tuyến dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Ngân hàng được thiết kế dựa trên chuẩn HSK và CEFR, nhưng đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm học tập tại Việt Nam.Nghiên cứu được triển khai trong sáu tuần với 126 sinh viên năm hai. Hệ thống sử dụng Google Forms để quản lý câu hỏi và Google Cloud Text-to-Speech để tạo tệp âm thanh chuẩn, đồng nhất. Kết quả cho thấy điểm trung bình của sinh viên tăng từ 5,6 lên 7,4; tỉ lệ sinh viên trên trung bình tăng từ 54% lên 81%. Nhiều sinh viên cho biết mức độ lo âu đối với phần nghe giảm rõ rệt.

References

[1]. Brown, J., & Thomas, K. (2018). Online language testing: Benefits and challenges. Journal of Language Assessment.

[2]. Hanban. (2015). HSK test syllabus level 3-4. Beijing Language and Culture University Press.

[3]. Kim, S. (2019). Online listening practice for Japanese learners. Seoul Journal of Language Teaching.

[4]. Krashen, S. (1982). Principles and practice in second language acquisition. Pergamon.

[5]. 刘珣. (2005). 对外汉语教学概论 [An introduction to teaching Chinese as a foreign language]. 北京大学出版社.

[6]. Beijing Language and Culture University Press. (2010). Developing Chinese: Intermediate listening (发展汉语·中级听力). Beijing Language and Culture University Press.

[7]. Nguyễn, T. H. V. (2020, October). Ứng dụng công nghệ số trong dạy và học tiếng Trung Quốc tại Việt Nam [Application of digital technology in teaching and learning Chinese in Vietnam]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ.

[8]. Zhang, L. (2016). E-learning and listening comprehension. Beijing University Journal of Applied Linguistics.

Loading...