PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÔNG MINH TẠI VIỆT NAM: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Các tác giả

  • Vũ Hương Giang

Từ khóa:

du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch, cơ hội, thách thức

Tóm tắt

Phát triển du lịch thông minh là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng ngày càng sâu sắc tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Cùng với yêu cầu đặt ra từ sự thay đổi trong xu hướng đi du lịch của du khách, sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng số phục vụ phát triển nền kinh tế nói chung và kinh tế du lịch nói riêng, sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực du lịch cùng sự quan tâm của Đảng và Chính phủ với hệ thống chính sách khuyến khích, tạo điều kiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch là cơ hội lớn để các bên liên quan cùng nỗ lực xây dựng và phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, những thách thức đối với việc phát triển du lịch thông minh được nhận định xuất phát từ 3 yếu tố chính là sự hạn chế về cả chất và lượng nguồn nhân lực du lịch thông minh, sự thiếu đồng bộ trong hệ thống thông tin của các bên liên quan và sự hạn chế trong nguồn lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ thông tin và truyền thông, Hội Tin học Việt Nam, 2018, Báo cáo tóm tắt Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2018 (Vietnam ICT index 2018), Vĩnh Long.

[2]. Lê Quang Đăng, 2019, Cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam, Tạp chí du lịch.

[3]. Phan Thị Huệ, 2013, Bước đầu xây dựng hệ thống thông tin du lịch Việt Nam trong giai đoạn hiện nay từ cách tiếp cận lý thuyết hệ thống, Tạp chí Thư viện Việt Nam.

[4]. Google, Vietnam search for tomorrow - Year in search 2020, Việt Nam.

[5]. Nguyễn Anh Tuấn, Lê Quang Đăng, 2020, Phát triển nhân lực du lịch trong bối cảnh cách mạng công nghệ số, Tạp chí Du lịch.

[6]. Trung tâm Thông tin Mạng Châu Á - Thái Bình Dương, 2021, Báo cáo thường niên – giải quyết các vấn đề Internet tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

[7]. Cimbaljević M., Stankov U., Pavluković V., Going beyond the traditional destination competitiveness – reflections on a smart destination in the current research, Current Issues in Tourism, 22:20, 2472-2477, DOI: 10.1080/13683500.2018.1529149

[8]. Koo, C., Gretzel U. & Zhong L., 2016, Application of smart tourism to cities,

International Journal of Tourism Cities

[9]. World Economic Forum, 2019, The Global Competitiveness Report 2019, Switzeland.

[10]. https://hcmcpv.org.vn/tin-tuc/viet-nam

-di-cung-the-gioi-ve-cong-nghe-mang-5g- 1491874731

[11]. http://egov.chinhphu.vn/phat-dong-chi en-dich-thuc-day-chuyen-doi-so-bang-co ng-nghe-dien-toan-dam-may-viet-nam-a- NewsDetails-37864-14-186.html

Loading...