ỨNG DỤNG MÔ HÌNH FLIPPED CLASSROOM TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN NGỮ NGHĨA HỌC: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.617Từ khóa:
Lớp học đảo ngược, Ngữ nghĩa học, tư duy học thuật bậc cao, đổi mới phương pháp giảng dạyTóm tắt
Bài viết nghiên cứu ứng dụng mô hình Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom – FC) trong giảng dạy học phần Ngữ nghĩa học tại Học viện Hành chính và Quản trị công. Nghiên cứu đánh giá hiệu quả mô hình FC trong nâng cao chất lượng học tập, năng lực tự học và tư duy học thuật của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh. Nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp dữ liệu định lượng và định tính, thu thập từ 38 sinh viên năm ba trong một học kỳ. Kết quả cho thấy mô hình FC nâng cao rõ rệt động lực, mức độ chuẩn bị, sự tham gia trên lớp và chất lượng học tập của sinh viên. Nghiên cứu khẳng định tính khả thi của mô hình FC với các học phần lý thuyết trừu tượng và đề xuất khuyến nghị cho việc nhân rộng trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học.
Tài liệu tham khảo
[1]. Akçayır, G., & Akçayır, M. (2018). The flipped classroom: A review of its advantages and challenges. Computers & Education, 126, 334-345. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2018.07.021
[2]. Aydin, B., & Demirer, V. (2022). Are flipped classrooms less stressful and more successful? An experimental study on college students. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 19, 55. https://doi. org/10.1186/s41239-022-00350-0
[3]. Bishop, J. L., & Verleger, M. A. (2013). The flipped classroom: A survey of the research. ASEE Annual Conference & Exposition, 1-18. https://peer.asee. org/22585
[4]. Bloom, B. S., Engelhart, M. D., Furst, E. J., Hill, W. H., & Krathwohl, D.R. (1956). Taxonomy of educational objectives: The classification of educational goals. Handbook I: Cognitive domain. David McKay Company.
[5]. Deci, E. L., & Ryan, R. M. (1985). Intrinsic motivation and self- determination in human behavior. Springer. https://doi.org/10.1007/978- 1-4899-2271-7
[6]. Gilboy, M. B., Heinerichs, S., & Pazzaglia, G. (2015). Enhancing student engagement using the flipped classroom. Journal of Nutrition Education and Behavior, 47(1), 109-114. https://doi.org/10.1016/j. jneb.2014.08.008
[7]. Goedhart, N. S., Blignaut-van Westrhenen, N., Moser, C., & Zweekhorst, M. B. (2019). The flipped classroom: Supporting a diverse group of students in their learning. Learning Environments Research, 22, 297-310. https://doi.org/10.1007/s10984-018- 09281-2
[8]. Lê, T. P., & Bùi, P. A. (2017). Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 9 (10), 1-8.
[9]. Roehl, A., Reddy, S. L., & Shannon, G. J. (2013). The flipped classroom: An opportunity to engage millennial students through active learning strategies. Journal of Family & Consumer Sciences, 105(2), 44-49. https://doi.org/10.14307/JFCS105.2.12
[10]. Sweller, J. (1988). Cognitive load during problem solving: Effects on learning. Cognitive Science, 12(2), 257-285. https://doi.org/10.1207/ s15516709cog1202_4
[11]. Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes (M. Cole, V. John-Steiner, S. Scribner, & E. Souberman, Eds. & Trans.). Harvard University Press.
[12]. Vũ, V. T. (2020). Ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học ngoại ngữ: Nghiên cứu tình huống giảng dạy tiếng Anh pháp lý tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, (18) , 90-97. https://tckh. daihoctantrao.edu.vn/