CÁC YẾU TỐ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG SỐNG XANH CỦA SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.652Từ khóa:
sống xanh, nhận thức bản thân, nhận thức về lợi ích, nhận thức môi trườngTóm tắt
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, việc sinh viên đại học thực hành lối sống xanh góp phần quan trọng vào quá trình phát triển bền vững. Nghiên cứu này nhằm làm rõ cơ chế tác động các yếu tố của trường đại học tới hành động sống xanh của sinh viên thông qua vai trò trung gian của nhận thức bản thân, nhận thức về môi trường và nhận thức về lợi ích. Dữ liệu được thu thập bằng khảo sát trực tuyến tới 1295 sinh viên tại Hà Nội; thang đo được kiểm định về độ tin cậy, tính hội tụ, phân biệt và đa cộng tuyến trước khi phân tích. Kết quả cho thấy các yếu tố của trường đại học không chỉ tác động trực tiếp đến hành động sống xanh mà còn gián tiếp thúc đẩy hành động này thông qua việc nâng cao nhận thức.
Tài liệu tham khảo
[1]. Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Pro- cesses, 50(2), 179-211. https://doi. org/10.1016/0749-5978(91)90020-T.
[2]. Bamberg, S., & Möser, G. (2007). Twenty years after Hines, Hunger- ford, and Tomera: A new meta‐anal- ysis of psycho‐social determinants of pro‐environmental behaviour. Journal of Environmental Psy- chology, 27(1), 14-25. https://doi. org/10.1016/j.jenvp.2006.12.002.
[3]. Biswas, A., & Roy, M. (2015). Green products: An exploratory study on the consumer behaviour in emerging economies of the East. Journal of Cleaner Production, 87, 463-468. https://doi.org/10.1016/j. jclepro.2014.09.045.
[4]. Chae, Y. G., Kim, T., & Rhee, B. S. (2018). Exploring the influence of university environment on students’ pro-environmental behavior. Sus- tainability, 10(7), 2130. https://doi. org/10.3390/su10072130.
[5]. Dangelico, R. M., & Vocalelli, D. (2017). Green marketing: An anal- ysis of definitions, dimensions, and relationships with stakeholders. Business Strategy and the Environ- ment, 26(4), 457-475. https://doi. org/10.1002/bse.1937.
[6]. Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and be- havior: An introduction to theory and research. Addison-Wesley.
[7]. Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2017). Multi- variate data analysis (7th ed.). Pear- son.
[8]. Harland, P., Staats, H., & Wilke, H. A. (1999). Explaining pro-envi- ronmental intention and behavior by personal norms and the The- ory of Planned Behavior. Jour- nal of Applied Social Psychology, 29(12), 2505-2528. https://doi. org/10.1111/j.1559-1816.1999. tb00123.x.
[9]. Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarst- edt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Acade- my of Marketing Science, 43(1), 115-135. https://doi.org/10.1007/ s11747-014-0403-8.
[10]. Klöckner, C. A. (2013). A com- prehensive model of the psycholo- gy of environmental behaviour-A meta-analysis. Global Environ- mental Change, 23(5), 1028-1038. https://doi.org/10.1016/j.gloenv- cha.2013.03.013.
[11]. Kollmuss, A., & Agyeman, J. (2002). Mind the gap: Why do peo- ple act environmentally and what are the barriers to pro-environmental behavior? Environmental Education Research, 8(3), 239-260. https://doi. org/10.1080/13504620220145401.
[12]. Lozano, R. (2011). Incorporation and institutionalization of SD into universities: Breaking through bar- riers to change. Journal of Cleaner Production, 29-30, 1-10. https://doi. org/10.1016/j.jclepro.2011.02.011.
[13]. Nguyen, H.-A. T., Osman, Z., Ser- rano, J., Suhandoko, A. D. J., & In- taratat, K. (2025). Determinants of environmental awareness toward the green living behaviour of stu- dents: The role of family, universi- ty and social environmental factors in Hanoi, Vietnam. Environmental and Socio-economic Studies, 13(1), 1-14. https://doi.org/10.2478/envi- ron-2025-0001.
[14]. Osman, Z., Nguyen, H.-A. T., In- taratat, K., Suhandoko, A. D. J., & Serrano, J. (2024). Drivers of green behavior among students of online flexible distance learning higher education institutions. Internation- al Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, 13(3), 1180-1195. https://doi.org/10.6007/IJARPED/v13-i3/21649.
[15]. Steg, L., & Vlek, C. (2009). En-couraging pro-environmental be- haviour: An integrative review and research agenda. Journal of Envi- ronmental Psychology, 29(3), 309-317. https://doi.org/10.1016/j.jen- vp.2008.10.004.
[16]. Thøgersen, J. (2014). Unsustainable consumption: Basic causes and im- plications for policy. European Psy- chologist, 19(2), 84-95. https://doi. org/10.1027/1016-9040/a000176.
[17]. Yahaya, A., & Ebrahim, A. (2016). Environmental knowledge and green consumption: The mediating role of perceived benefits. Interna- tional Journal of Green Econom- ics, 10(3-4), 243-259. https://doi. org/10.1504/IJGE.2016.081391.
[18]. Zhao, X., Lynch, J. G., Jr., & Chen, Q. (2010). Reconsidering Baron and Kenny: Myths and truths about mediation analysis. Journal of Con- sumer Research, 37(2), 197-206. https://doi.org/10.1086/651257.
[19]. Zhou, X., Zhang, T., & Wang, Y. (2024). Environmental awareness and pro-environmental behavior among Chinese college students. Sustainability, 16(2), 1123. https:// doi.org/10.3390/su16021123.