CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH CHIA SẺ CHỖ Ở TRÊN NỀN TẢNG AIRBNB CỦA NGƯỜI DÂN TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Vũ Hương Giang , Quách Khả Tú
  • Nguyễn Xuân Thanh, Vũ Thị Phương Thủy

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.654

Từ khóa:

các yếu tố ảnh hưởng, ý định hành vi, chia sẻ chỗ ở, dịch vụ lưu trú chia sẻ, Airbnb, thành phố Hà Nội

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến ý định chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb của người dân tại thành phố Hà Nội. Dựa trên Thuyết hành vi hoạch định (TPB), phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng được sử dụng để thực hiện nghiên cứu. Với việc khảo sát 188 người dân sinh sống tại thành phố Hà Nội, kết quả nghiên cứu đã xác định được 03 yếu tố ảnh hưởng đến ý định chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb của người dân là: Thái độ hành vi, Chuẩn mực chủ quan và Nhận thức kiểm soát hành vi. Trong đó, Thái độ hành vi là yếu tố được xác định có mức độ ảnh hưởng lớn nhất đến ý định chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb của người dân tại thành phố Hà Nội, và Nhận thức kiểm soát hành vi được xác định là yếu tố có mức độ ảnh hưởng nhỏ nhất. Từ kết quả đó, nghiên cứu đã thảo luận để đề xuất những gợi ý nhằm khuyến khích người dân tại thành phố Hà Nội tham gia chia sẻ chỗ ở trên nền tảng Airbnb.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.

[2]. Akbar, R., & Andrawina, L. (2019). Intention determination of sharing economy business provider in the theory of planned behavior model using partial least square (study case: Airbnb Indonesia). Proceedings of the 2018 International Conference on Industrial Enterprise and System Engineering (IcoIESE 2018).

[3]. Bosma, J. R. (2022). Platformed professionalization: Labor, assets, and earning a livelihood through Airbnb. Environment and Planning A, vol. 54(4), 595-610.

[4]. Cheng, M. (2019). What do Airbnb users care about? An analysis of online review comments. International Journal of Hospitality Management, Volume 76, Part A, 58-70.

[5]. Dolnicar, S., & Talebi, H. (2020). Does hosting on Airbnb offer hosts vacation-like benefits? Proposing a reconceptualization of peer-to- peer accommodation. ScienceDirect, Volume 43, 111-119.

[6]. Farmaki, A., & Kaniadakis, A. (2020). Power dynamics in peer-to-peer accommodation: Insights from Airbnb hosts. ScienceDirect, Volume 89.

[7]. Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Addison-Wesley.

[8]. Hà, N. T. (2016). So sánh mô hình chấp nhận công nghệ và lý thuyết hành vi có hoạch định trong nghiên cứu ý định mua trực tuyến của người tiêu dùng. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 227(II), 57 - 65.

[9]. Hồ, T. V., & Phan, T. N. (2017). Các nhân tố tác động đến ý định thực hiện hành vi theo học cao học của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Đà Lạt, Tập 8, Số 1S, 20-33.

[10]. Hoàng, T. X. (2023). Vận dụng lý thuyết hành vi dự định trong nghiên cứu quyết định hành vi đi du lịch của khách quốc tế tại Điểm đến Hội An. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân, 4 (59), 94 - 104.

[11]. Kim, S., Lee, K. Y., Koo, C., & Yang, S. B. (2017). Examining the influencing factors of intention to share accommodations in online hospitality exchange networks. Taylor & Francis, Volume 35, Issue 1, 16-31.

[12]. Mulshine, M. (2015). After a disappointing Airbnb stay, I realized there’s a major flaw in the review system. (businessinsider.com), 10:00 PM GMT+7.

[13]. Nguyễn, H. H. (2016). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia mô hình cánh đồng lớn của nông hộ sản xuất lúa tại huyện Vĩnh Hưng - tỉnh Long An [Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM].

[14]. Nguyễn, N. H. (2021). Các yếu tố ngăn cản ý định sử dụng kinh tế chia sẻ tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 54, 138-151.

[15]. Nguyễn, T. P. T., & Trương, B. Q. T. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tham gia vào nền kinh tế chia sẻ của người tiêu dùng Việt Nam thông qua nền tảng Airbnb. Tạp chí Khoa học Thương mại, 160/2021, 25 - 35.

[16]. Nông, B. N., & Hà, T. H. V. (2021). Mô hình kinh tế chia sẻ tại Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp Airbnb. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 2 - 2021, 68-82.

[17]. Phạm, L. C. (2023). Tác động của truyền miệng điện tử tới ý định lựa chọn điểm đến trong nước của du khách thế hệ thiên niên kỷ [Luận án tiến sĩ quản trị kinh doanh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông].

[18]. Phạm, T. K. Y., & Phan, T. N. L. (2022). Tác động của chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng của khách hàng trong các doanh nghiệp khách sạn. Tạp chí Tài chính, Kỳ 1, tháng 11/2022.

[19]. Phạm, T. T. B., & Vũ, T. Q. A. (2022). Giải pháp phát triển kinh tế chia sẻ ở Việt Nam. Tạp chí Ngân hàng. https:// tapchinganhang.gov.vn/giai-phap-phat- trien-kinh-te-chia-se-o-viet-nam-6885. html.

[20]. Phan, M. H., & Trần, T. N. L. (2019). Ứng dụng kênh Airbnb trong kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay tại thành phố Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội Nhân văn, tập 128, số 6D, 281-295.

[21]. Phan, M. H., Trần, T. N. L., Phan, M. T., Nguyễn, T. M. N., & Nguyễn, T. T. V. (2020). Các yếu tố rủi ro của chủ nhà homestay sử dụng Airbnb tại thành phố Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, tập 129, số 5B, 109-122.

[22]. Trần, T. H. V. (2023). Các nhân tố tác động đến ý định tham gia kinh tế chia sẻ của người dùng Airbnb ở Hà Nội nhìn từ lý thuyết tương tác xã hội (SET). Tạp chí Kinh tế & Phát triển, số 309(2), 75- 84.

[23]. Vũ, H. T., & Lê, T. H. H. (2018). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng may mặc Trung Quốc của người tiêu dùng Hà Nội. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, số 253 tháng 07/2018, 70 - 79.

Tải xuống

Loading...