TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN CÔNG BỐ: CHIẾN LƯỢC VIẾT BÀI QUỐC TẾ CHO NHÀ NGHIÊN CỨU
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.671Từ khóa:
công bố khoa học, chiến lược, kinh nghiệm, quốc tế, ý tưởngTóm tắt
Công bố khoa học được xem là minh chứng cho sự ghi nhận của cộng đồng học thuật đối với những thành tựu nghiên cứu đạt được. Tuy nhiên, để xây dựng một bài báo khoa học quốc tế chất lượng cao, quá trình thực hiện cần tuân thủ trình tự hợp lý và áp dụng các chiến lược phù hợp. Bài viết này đề xuất 10 bước cụ thể, từ hình thành ý tưởng, lựa chọn tạp chí mục tiêu, xây dựng khung lý thuyết, thiết kế phương pháp, thu thập và xử lý dữ liệu, đến thảo luận, kết luận và phản biện nội bộ. Bên cạnh đó, bài viết chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong lựa chọn đề tài, làm việc nhóm, phản hồi phản biện và duy trì động lực nghiên cứu. Ngoài việc hoàn thiện nội dung, bài báo khoa học cũng cần đảm bảo chuẩn mực hình thức; vì vậy, nghiên cứu giới thiệu thêm các công cụ hỗ trợ như Scopus, Zotero, Grammarly và các khóa học trực tuyến. Đây là tài liệu định hướng thiết thực cho các nhà nghiên cứu mong muốn hội nhập học thuật quốc tế.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bayanbayeva, A. (2025). The impact of the ‘publish or perish’ culture on research practices and academic life in Kazakhstan: Challenges and consequences in the age of global university rankings. Higher Education Research & Development. https://doi.or g/10.1080/07294360.2025.2526051
[2]. Çakir, A., Kuyurtar, D., & Balyer, A. (2024). The effects of the publish or perish culture on publications in the field of educational administration in Türkiye. Social Sciences & Humanities Open, 9, 100817. https:// doi.org/10.1016/j.ssaho.2024.100817
[3]. Chatio, S. T., Tindana, P., Akweongo, P., & Mills, D. (2023). Publish and still perish? Learning to make the ‘right’ publishing choices in the Ghanaian academy. Higher Education Research & Development. https://doi.org/10.108 0/07294360.2023.2246396
[4]. Citak, M., & Adolf, J. (2023). Ten key steps: How to successfully publish? Joint Diseases and Related Surgery, 34(3), 534-536. https://doi. org/10.52312/jdrs.2023.1296
[5]. Furnham, A. (2021). Publish or perish: Rejection, scientometrics and academic success. Scientometrics, 126, 843-847. https://doi.org/10.1007/s11192-020- 03694-0
[6]. Hanami, Y., Putra, I. E., Relintra, M. A., & Syahlaa, S. (2023). Questioning scientific publications: Understanding how Indonesian scholars perceive the obligation to publish and its ethical practices. Journal of Academic Ethics, 21, 625-647. https://doi.org/10.1007/ s10805-023-09475-7
[7]. Kosyakov, D., & Pislyakov, V. (2024). “I’d like to publish in Q1, but there’s no Q1 to be found”: Study of journal quartile distributions across subject categories and topics. Journal of Informetrics, 18, 101494. https://doi. org/10.1016/j.joi.2024.101494
[8]. Kurambayev, B., & Freedman, E. (2020). Publish or perish? The steep, steep path for Central Asia journalism and mass communication faculty. Journalism & Mass Communication Educator, 75(3), 1-13. https://doi. org/10.1177/1077695820947259
[9]. Loan, P. T. T., & Thùy, N. T. P. (2023).
Nghiên cứu cấu trúc thể loại của phần Thảo luận trong khóa luận tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngữ. Tạp chí khoa học Đại học Mở TP Hồ Chí Minh- Khoa học xã hội, 18(1), 48-55. https:// doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci. vi.18.1.2600.2023
[10]. Manh, H. D. (2015). Scientific publications in Vietnam as seen from Scopus during 1996-2013. Scientometrics, 105, 83-95. https://doi. org/10.1007/s11192-015-1655-x
[11]. Nguyễn, T. H., & Trương, T. V. (2023). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh.
[12]. Nhung, N. T. P., & Sơn, P. X. (2024). Tổng quan các nghiên cứu ở nước ngoài về phát triển năng lực giáo dục STEM cho giáo viên-Bài học cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20, 61-66. https://doi. org/10.15625/2615-8957/12420210
[13]. Reichel, M. P., Greer, A. W., Nielsen, M. K., & de Waal, T. (2022). How to publish a great scientific paper - A guide for publishing successfully in Veterinary Parasitology. Veterinary Parasitology, 304, 109697. https://doi. org/10.1016/j.vetpar.2022.109697
[14]. Shamsi, T., & Osam, N. (2022). Challenges and support in article publication: Perspectives of non-native English-speaking doctoral students. SAGE Open, 12(2). https://doi. org/10.1177/21582440221095021
[15]. Sharma, R. K., & Ogle, H. L. (2022). Twelve tips for students who wish to write and publish. Medical Teacher, 44(4), 360-365. https://doi.org/10.1080
/0142159X.2021.1908977
[16]. Sugimoto, C. R., Work, S., Larivière, V., & Haustein, S. (2021). Scholarly use of social media and altmetrics: A review of the literature. Scientometrics, 126, 9023-9046. https://doi.org/10.1007/ s11192-021-03948-5
[17]. Tayaban, D., & O’Leary, R. (2022). Striving to publish in international journals: A case study of a small university in rural Philippines. Journal of Public Affairs Education, 28(4), 407-421. https://doi.org/10.1080/15236803.2022.2093602
[18]. Wardat, Y., & AlAli, R. (2025). How to publish research papers in SCOPUS-indexed general and educational journals. Educational Process: International Journal, 14, e2025072. https://doi.org/10.22521/ edupij.2025.14.72