NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT BÀI VÀ CÔNG BỐ QUỐC TẾ CHO CÁC NHÀ KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.672Từ khóa:
công bố quốc tế, yêu cầu với bài báo khoa học, tiêu chí đánh giá tạp chí, chiến lược đăng bàiTóm tắt
Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng của giảng viên và công bố các công trình nghiên cứu của mình trên tạp chí quốc tế là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực nghiên cứu của giảng viên, đặc biệt là các giảng viên tại Trường Đại học Mở Hà Nội theo chủ trương phát triển của nhà trường. Bài báo nhằm cung cấp những yêu cầu chung đối với một bài báo khoa học quốc tế và chiến lược tìm kiếm, lựa chọn, đăng bài quốc tế để giúp các nhà khoa học nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu chung của các tạp chí quốc tế có uy tín giúp gia tăng khả năng và thời gian được các tạp chí đó chấp nhận. Thông qua phương pháp khảo cứu thư mục, phỏng vấn, khảo cứu tài liệu bài báo cho thấy việc thể hiện rõ ràng và xúc tích câu hỏi nghiên cứu, tổng quan nghiên cứu và khoảng trống nghiên cứu, lý thuyết nền tảng và phương pháp nghiên cứu, cách trình bày bài sẽ giúp gia tăng khả năng được chấp nhận và công bố công trình khoa học trên những tạp chí có uy tín. Khi đã đáp ứng được những điều trên, nhà nghiên cứu cần nắm vững các tiêu chí đánh giá mức độ uy tín của các tạp chí ví dụ Quartile, Impact Factor, SJR, ABDC… để đưa ra định hướng và lựa chọn tạp phù hợp với mong muốn về mức độ lan tỏa, gia tăng uy tín, thời gian được đăng của mình.
Tài liệu tham khảo
[1]. Albanna, B., Handl, J., & Heeks, R. (2021). Publication outperformance among global South researchers: An analysis of individual-level and publication- level predictors of positive deviance. Scientometrics, 126, 8375-8431.
[2]. Bartkowski, J. P., Deem, C. S., & Ellison, C. G. (2015). Publishing in academic journals: Strategic advice for doctoral students and academic mentors. The American Sociologist, 46, 99- 115.
[3]. Beck, J., Gjesfjeld, E., & Chrisomalis, S. (2021). Prestige or perish: publishing decisions in academic archaeology. American Antiquity, 86(4), 669-695.
[4]. Donthu, Naveen & Kumar, Satish & Mukherjee, Debmalya & Pandey, Nitesh & Lim, Weng Marc. (2021). How to conduct a bibliometric analysis: An overview and guidelines. Journal of Business Research. 133. 10.1016/j. jbusres.2021.04.070.
[5]. Harley, B., & Fleming, P. (2021). Not even trying to change the world: Why do elite management journals ignore the major problems facing humanity?. The Journal of Applied Behavioral Science, 57(2), 133-152.
[6]. Horta, H., & Li, H. (2023). Nothing but publishing: The overriding goal of PhD students in mainland China, Hong Kong, and Macau. Studies in Higher Education, 48(2), 263-282.
[7]. Johnson, M. R., Wagner, N. J., & Reusch, J. (2016). Publication trends in top-tier journals in higher education. Journal of Applied Research in Higher Education, 8(4), 439-454.
[8]. Kurambayev, B., & Freedman, E. (2021). Publish or perish? The steep, steep path for Central Asia journalism and mass communication faculty. Journalism & Mass Communication Educator, 76(2), 228-240.
[9]. Mills, D., & Inouye, K. (2021). Problematizing ‘predatory publishing’: A systematic review of factors shaping publishing motives, decisions, and experiences. Learned Publishing, 34(2), 89-104.
[10]. Newell, G., Marzuki, M. J., Worzala, E., Adair, A., Hoesli, M., & Rodriguez,
M. (2022). The significance of impact in real estate research publications. Journal of Property Investment & Finance, 40(1), 49-67.
[11]. Petousi, V., & Sifaki, E. (2020). Contextualising harm in the framework of research misconduct. Findings from discourse analysis of scientific publications. International Journal of Sustainable Development, 23(3-4), 149-174.
[12]. M.N.K. Saunders, P. Lewis, A. Thornhill, Research Methods for Business Students, seventh ed., Pearson Education, New York, 2015.
[13]. Soliman, M., Lyulyov, O., Shvindina, H., Figueiredo, R., & Pimonenko, T. (2021). Scientific output of the European Journal of Tourism Research: A bibliometric overview and visualization. European Journal of Tourism Research, 28, 2801-2801.
[14]. Tennant, J. P., Crane, H., Crick, T., Davila, J., Enkhbayar, A., Havemann, J., ... & Vanholsbeeck, M. (2019). Ten hot topics around scholarly publishing. Publications, 7(2), 34.
[15]. Thang V. Nguyen (2005), Learning to trust: a study of interfirm trust dynamics in Vietnam, Journal of World Business 40 (2005) 203-221.
[16]. Nguyễn Đình Thọ, (2013), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh - Thiết kế và thực hiện, NXB Lao động Xã hội.
[17]. Trường Đại học Mở Hà Nội (2025), Báo cáo tổng kết năm học 2024-2025 và phương phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026.
[18]. Nguyễn Văn Tuấn, (2013), Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng mềm cho nhà nghiên cứu, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.