NÂNG CAO CÔNG TÁC BẢO MẬT THÔNG TIN CỦA KHÁCH HÀNG CỦA DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.686Từ khóa:
Ngân hàng số, bảo mật thông tin, khách hàng, khung pháp lý, cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân lựcTóm tắt
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang lại những thay đổi sâu sắc trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, kinh tế bao gồm cả lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhờ những thành tựu của khoa học công nghệ, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh ngân hàng truyền thống, dịch vụ ngân hàng số ra đời như một điều tất yếu góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, vấn đề chiếm đoạt thông tin, tài sản của khách hàng trong dịch vụ ngân hàng số hiện nay diễn ra với tần suất đáng báo động. Tội phạm công nghệ cao đang lợi dụng các lỗ hổng trong công tác quản lý và sự hạn chế của hạ tầng kĩ thuật nhằm tiến hành các hoạt động bất hợp pháp. Bài viết sẽ tập trung làm rõ những thành tựu, thách thức cần giải quyết, từ đó đề xuất các biện pháp giúp cải thiện năng lực bảo mật thông tin của khách hàng trong dịch vụ ngân hàng số. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua các nguồn dữ liệu thứ cấp trong giai đoạn 5 năm trở lại đây Những vấn đề liên quan đến khung pháp lý, cơ sở hạ tầng và đội ngữ nhân lực sẽ được phân tích và làm rõ qua bài viết.
Tài liệu tham khảo
[1]. Đại Hùng. (2025). AI Agent: Xu hướng công nghệ mới, thực tiễn quốc tế và giải pháp áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam. Tạp chí Ngân hàng. https://tapchinganhang.gov.vn/ ai-agent-xu-huong-cong-nghe-moi- thuc-tien-quoc-te-va-giai-phap-ap- dung-trong-linh-vuc-ngan-hang-tai- viet-nam-15825.html
[2]. Đức Thiện. (2024). Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về mã độc lây nhiễm qua thiết bị lưu trữ. Tuổi Trẻ Online. https:// tuoitre.vn/viet-nam-dung-dau-dong- nam-a-ve-ma-doc-lay-nhiem-qua-thiet- bi-luu-tru-20241219175037822.htm
[3]. Gibson, B. (1992). Financial Information for Decision Making: An Alternative Small Firm Perspective. Journal of Small Business Finance, 1(3), 221-232. https://doi.org/10.57229/2373-1761.1123
[4]. Hiếu Phương. (2023). CDNetworks giới thiệu giải pháp, công nghệ an ninh đa lớp cho ngành ngân hàng, tài chính. Tạp chí Kinh tế và Dự báo. https://kinhtevadubao.vn/cdnetworks- gioi-thieu-giai-phap-cong-nghe-an- ninh-da-lop-cho-nganh-ngan-hang-tai- chinh-27275.html
[5]. Honggowati, S., Aryani, Y. A., & Rahmawati, R. (2015). Value Relevance of Financial and Non- Financial Information to Investor decision. Global Business and Finance Review, 20(2), 95-104. https://doi. org/10.17549/gbfr.2015.20.2.95
[6]. Kang, J. (2018). Mobile payment in Fintech environment: trends, security challenges, and services. Human- centric Computing and Information Sciences, 8(32), 1-16. https://doi. org/10.1186/s13673-018-0155-4
[7]. Linh Anh. (2024). Ngân hàng nâng cấp công nghệ bảo mật, kịp thời ngăn chặn tội phạm công nghệ và lừa đảo. Tạp chí Ngân hàng. https://tapchinganhang. gov.vn/ngan-hang-nang-cap-cong- nghe-bao-mat-kip-thoi-ngan-chan-toi- pham-cong-nghe-va-lua-dao-9257. html
[8]. Lundgren, B., & Moller, N. (2017). Defining information security. Science and Engineering Ethics, 25(2), 419-441. https://doi.org/10.1007/s11948- 017-9992-1
[9]. Nguyễn Thanh Nguyên. (2024). An toàn dữ liệu cá nhân trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp chí Tài chính. https://tapchitaichinh.vn/an-toan- du-lieu-ca-nhan-trong-he-thong-ngan- hang-thuong-mai-viet-nam.html
[10]. Ogbanufe, O. (2021). Enhancing end- user roles in information security: Exploring the setting, situation, and identity. Computer & Security, 108, 102340. https://doi.org/10.1016/j. cose.2021.102340
[11]. Phạm Thị Vân Anh, Trần Thanh Thu, & Bạch Đức Khôi Nguyên. (2024). Tăng cường an ninh thông tin tài chính trong môi trường số - Thực trạng và hàm ý chính sách cho Việt Nam. Học viện Tài chính, Việt Nam.
[12]. PGS. TS. Lê Hoàng Nga. (2022). Phát
triển dịch vụ ngân hàng số trong các ngân hàng thương mại Việt Nam. Đại học Thành Đông.
[13]. Reid, R., & Van Niekerrk, J. (2014). From information security to cyber security cultures. Proceeding of Information Security for South Africa, Johannesburg, South Africa, 1-7. https:// doi.org/10.1109/ISSA.2014.6950492
[14]. ThS. Lương Thanh Bình. (2024, tháng 7). Hoàn thiện khung pháp luật về ngân hàng số tại Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, (14). https://kinhtevadubao. vn/hoan-thien-khung-phap-luat-ve- ngan-hang-so-tai-viet-nam-29794.html
[15]. ThS. Phạm Thị Hồng Tâm, ThS. Trần Linh Huân, & Đặng Thị Ngọc H. (2023). Bảo mật thông tin khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số - Thực trạng và một số kiến nghị. Tạp chí Ngân hàng. https://tapchinganhang.gov.vn/ bao-mat-thong-tin-khach-hang-khi-su- dung-dich-vu-ngan-hang-so-thuc-trang- va-mot-so-kien-nghi-9421.html
[16]. TS. Trần Thị Thu Hà & TS. Nguyễn Thị Thu Thoa. (2024). Phòng, chống tội phạm công nghệ cao ở các ngân hàng thương mại. Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh. https://www. quanlynhanuoc.vn/2024/09/12
[17]. Viettel. (2024). Viettel công bố Báo cáo An ninh mạng 6 tháng đầu năm. https:// viettel.com.vn/vi/tin-tuc-va-su-kien/ tin-tuc/viettel-cong-bo-bao-cao-an- ninh-mang-6-thang-dau-nam/
[18]. Viettel. (2025). Viettel công bố Báo cáo tình hình An ninh mạng tại Việt Nam năm 2024. https://viettel.com.vn/vi/ tin-tuc-va-su-kien/tin-tuc/viettel-cong- bo-bao-cao-tinh-hinh-an-ninh-mang- tai-viet-nam-nam-2024/
[19]. Von Solms, R., & Van Niekerk, J. (2013). From information security to cyber security. Computers & Security, 38, 97-102. https://doi.org/10.1016/j. cose.2013.04.004