ĐÀO TẠO NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG: PHỐI HỢP GIỮA KỸ NĂNG CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHẰM PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Các tác giả

  • Vũ Huyền Trang

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.855

Từ khóa:

công nghệ số, thương mại điện tử, đào tạo, ngành thiết kế, thời trang

Tóm tắt

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số và thương mại điện tử không còn là yếu tố hỗ trợ mà đã trở thành nhân tố quyết định thành công của các nhà thiết kế trẻ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân.

           Đào tạo ngành thiết kế thời trang không chỉ đòi hỏi người học phải nắm vững nghệ thuật thiết kế, sáng tạo mà còn cần thành thạo các công cụ kỹ thuật số như phần mềm thiết kế, quản lý hình ảnh, kỹ thuật số 3D, cũng như các nền tảng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm rộng rãi và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh. Việc phối hợp giữa kỹ năng công nghệ số và thương mại điện tử giúp sinh viên nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, tăng tính tương tác với khách hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. Bài viết đề xuất các phương pháp đào tạo thích ứng như tích hợp các môn học về marketing số, quản lý truyền thông mạng xã hội, kỹ năng bán hàng trực tuyến cùng các bài tập thực tế như xây dựng website, quản lý thương hiệu trên nền tảng số. Từ đó, người học được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong ngành thời trang hiện đại đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng số hóa. Đây là xu hướng tất yếu giúp nâng cao chất lượng đào tạo và giá trị thương hiệu cá nhân của nhà thiết kế trẻ trong thời đại mới.

Tài liệu tham khảo

[1]. McKinsey & Company & Business of Fashion. (2025). The State of Fashion: Luxury Edition. (Special edition)

[2]. Vũ Huyền Trang (2025), Sự phát triển công nghệ trong đào tạo ngành Thiết kế thời trang hiện nay, Kỷ yếu hội thảo quốc gia về Mỹ thuật ứng dụng 2025 “Sáng tạo không giới hạn: Nghệ thuật, công nghệ và đổi mới”, Nxb Mỹ thuật ISBN: 9786044946146

[3]. Nguyễn Thị Thu Hà. (2022). Ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy thiết kế thời trang ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Nghệ thuật, 18(3), 45-53.

[4]. Parsons School of Design. (2022). BFA Fashion Design Curriculum Overview. The New School.

[5]. London College of Fashion. (2023). Fashion Innovation Agency: Projects. University of the Arts London.

[6]. Dentsu, Bunka Fashion College, and Roblox Collaborate to Cultivate Digital Fashion Designers. (2025, February 28).

[7]. Zawacki-Richter, O., Kerres, M., Bedenlier, S., Bond, M., & Buntins, K. (2021). Systematic Review of Research on Digital Transformation in Higher Education. Educational Technology Research and Development, 69, 885-906.

[8]. Kim, H., & LaBat, K. (2021). 3D Virtual Prototyping in Apparel Design Education: Opportunities and Challenges. International Journal of Fashion Design, Technology and Education, 14(2), 125-138.

[9]. PwC. (2022). Seeing is believing: How virtual reality and augmented reality are transforming business and the economy. London: PwC Global.

[10]. Heuritech. (2025). 10 Challenges Facing the Fashion Industry in 2025

[11]. Statista. (2023). Fashion e-commerce worldwide - Statistics & Facts. Hamburg: Statista Research Department.

[12]. Montoya, P., & Vandehey, T. (2008). The Brand Called You: Make Your Business Stand Out in a Crowded Marketplace. New York: McGraw-Hill.

[13]. McKinsey & Company & The Business of Fashion. (2024). The State of Fashion 2024: Riding Out the Storm. London: BoF Insights.

[14]. Shopify. (2025). The State of the Ecommerce Fashion Industry: Statistics, Trends, and Strategies.

[15]. Gong, W., & Khalid, L. (2021). Aesthetics, Personalization and Recommendation: A Survey on Deep Learning in Fashion. ACM Computing Surveys, 54(5), 1-36.

[16]. Bộ Công Thương. (2023). Báo cáo thường niên thương mại điện tử Việt Nam 2023. Hà Nội: NXB Công Thương

[17]. Etzkowitz, H., & Leydesdorff, L. (2000). The dynamics of innovation: From National Systems and “Mode 2” to a Triple Helix of university-industry- government relations. Research Policy, 29(2), 109-123.

[18]. Kim, H., & LaBat, K. (2021). 3D Virtual Prototyping in Apparel Design Education: Opportunities and Challenges. International Journal of Fashion Design, Technology and Education

Tải xuống

Loading...