CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐÀO TẠO THIẾT KẾ MỸ THUẬT ỨNG DỤNG TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC VIỆT NAM: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Các tác giả

  • Chu Thị Kim Định

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.865

Từ khóa:

chuyển đổi số, giáo dục đại học tư thục, thiết kế mỹ thuật ứng dụng, cơ hội và thách thức

Tóm tắt

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học, tạo ra những thay đổi căn bản trong cách thức tổ chức giảng dạy, quản lý đào tạo và tiếp cận tri thức. Trong lĩnh vực Thiết kế mỹ thuật ứng dụng, tác động này càng mạnh mẽ khi công nghệ kỹ thuật số mở rộng khả năng sáng tạo, hỗ trợ mô phỏng, trực quan hóa ý tưởng và nâng cao trải nghiệm học tập. Bài báo này tập trung phân tích cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong đào tạo Thiết kế mỹ thuật ứng dụng tại các trường đại học tư thục ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra ba cơ hội nổi bật, gồm đổi mới phương pháp giảng dạy, mở rộng hợp tác liên ngành, và nâng cao năng lực số cho sinh viên. Song song với đó, các thách thức lớn cũng được nhận diện, bao gồm sự chênh lệch hạ tầng số giữa các cơ sở tư thục, thiếu chuẩn hóa trong chương trình đào tạo, và hạn chế về năng lực số của đội ngũ giảng viên. Bài báo đóng góp cả về lý luận và thực tiễn khi xây dựng khung phân tích về chuyển đổi số trong giáo dục mỹ thuật ứng dụng, đồng thời đề xuất các giải pháp chính sách và định hướng ứng dụng nhằm giúp các trường đại học tư thục tận dụng cơ hội và đối phó hiệu quả với thách thức của thời đại số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Craft, A. (2005). Creativity in schools: Tensions and dilemmas. Routledge. https://doi. org/10.4324/9780203357965

[2]. Hoàng Minh Tuyến. (2024). Đào tạo mỹ thuật ứng dụng trong bối cảnh chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo Mỹ thuật ứng dụng trong bối cảnh phát triển công nghiệp văn hóa”. Câu lạc bộ Khối các trường đào tạo Mỹ thuật ứng dụng & Đại học Kiến trúc Hà Nội.

[3]. Lee, H., & Hwang, Y. (2022).

Technology-enhanced education through VR-making and metaverse- linking to foster teacher readiness and sustainable learning. Sustainability, 14(8), 4786. https://doi.org/10.3390/ su14084786

[4]. Lê Sơn Thái, & Trần Nguyễn Duy Trung. (2022). Ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy mỹ thuật ở các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia về giáo dục mỹ thuật. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

[5]. Ministry of Education and Training (MOET). (2022). Education statistics yearbook 2022. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

[6]. Nguyễn Tri Phương Đông. (2023). Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực số cho giảng viên thiết kế đồ họa. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia về Đổi mới đào tạo thiết kế trong bối cảnh chuyển đổi số. Đại học Hoa Sen.

[7]. Salmon, G. (2013). E-tivities: The key to active online learning (2nd ed.). Routledge. https://doi. org/10.4324/9780429172414

[8]. Serna-Mendiburu, J., González- Moreno, J. C., García-Murillo, M. Á., & García-Holgado, A. (2024). The transformative power of VR in art and design learning. Frontiers in Education, 9, 1388483. https://doi.org/10.3389/ feduc.2024.1388483

[9]. UNESCO. (2021). Reimagining our futures together: A new social contract for education. Paris: UNESCO. https:// unesdoc.unesco.org/ark:/48223/ pf0000379707

[10]. World Bank. (2021). Digital transformation of education systems: A global perspective. Washington, DC: World Bank. https://documents. worldbank.org

Tải xuống

Loading...