ĐỀ XUẤT KHUNG LÝ THUYẾT TÍCH HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀO ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN CHUYÊN NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG TỪ KINH NGHIỆM QUỐC TẾ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.866Từ khóa:
chương trình đào tạo, công nghệ số, đề cương học phần, thiết kế thời trang, trí tuệ nhân tạoTóm tắt
Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Generative AI (GAI) đang tạo ra những thay đổi căn bản trong ngành thiết kế thời trang (TKTT). Dựa vào tổng hợp một số công trình nghiên cứu quốc tế tiêu biểu công bố trong năm 2024-2025, bài báo phân tích vai trò của AI ở các khía cạnh: phát triển ý tưởng thiết kế, minh họa và mô phỏng, dự báo xu hướng, thiết kế bền vững, phát triển kỹ năng mềm và vấn đề đạo đức khi sử dụng AI trong TKTT. Kết quả cho thấy AI được ứng dụng trong TKTT đòi hỏi phải tái cấu trúc chuẩn đầu ra, nội dung, phương pháp và đánh giá trong đề cương học phần giảng dạy chuyên ngành TKTT mới đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, đề cương học phần của các nghiên cứu mới dừng ở mức đề xuất đơn lẻ, thiếu khung lý luận và định hướng toàn diện. Bài báo đề xuất khung tích hợp AI vào đề cương chi tiết học phần chuyên ngành thời trang gồm 5 thành tố: (1) Chuẩn đầu ra của học phần và mối liên hệ với chuẩn đầu ra của chương trình; (2) Nội dung học phần; (3) Phương pháp sư phạm; (4) Đánh giá; (5) Đạo đức và trách nhiệm sử dụng AI.
Tài liệu tham khảo
[1]. Balasubramanian, M., & Anderson, R. (2024). Generative artificial intelligence in fashion curriculum accentuates design process. Journal of Textile Science & Fashion Technology, 11(2). https://doi.org/10.33552/JTSFT
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025a). Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025, Quy định khung năng lực số cho người học.
[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025b). Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025, Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
[4]. Browning-Samoni, L., Eike, R. J., & Ryu, J. S. (2025). Ethical threads: Exploring generative artificial intelligence in fashion education. Journal of Textile Science & Fashion Technology, 11(5). https://doi.org/10.33552/JTSFT.2025.11.000774
[5]. Eike, R. J., Browning-Samoni, L., & Ryu, J. S. (2025). AI and fashion: Student perspectives on the application and ethical use of various forms of AI in fashion education. Journal of Textile Science & Fashion Technology, 11(4). https://doi.org/10.33552/ JTSFT.2025.11.000774
[6]. Jung, H., & Suh, Y. (2024). Enhancing soft skills through generative AI in sustainable fashion-textile design education. Sustainability, 16(16), 6973. https://doi.org/10.3390/su16166973
[7]. Khairulanwar, A. B. M., & Jamaludin, K. A. (2024). Artificial intelligence in fashion design education: A phenomenological exploration of certificate-level learning. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 15(3). https://hrmars.com/papers_ submitted/17169/artificial-intelligence- in-fashion-design-education-a- phenomenological-exploration-of- certificate-level-learning
[8]. Lee, J., & Suh, Y. (2024). AI technology integrated education model for empowering fashion design ideation. Sustainability, 16(17), 7262. https:// doi.org/10.3390/su16177262
[9]. Parkes, J., & Harris, M. B. (2002). The purposes of a syllabus. College Teaching, 50(2), 55-61. https://doi.org/10.1080/87567550209595875
[10]. Rizzi, G., & Bertola, P. (2025). Exploring the generative AI potential in the fashion design process: An experimental experience on the collaboration between fashion design practitioners and generative AI tools. The Design Journal, 28(1), 45-62. https://doi.org/10.1080/14606925.2025.1234567
[11]. Schleiss, J., Manukjan, A., Bieber, M. I., Lang, S., & Stober, S. (2025). Designing an interdisciplinary artificial intelligence curriculum for engineering: Evaluation and insights from experts. arXiv. https://doi.org/10.48550/ar Xiv. 2508.14921