UX/UI TRONG THIẾT KẾ NGHỆ THUẬT SÁCH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG: TỪ SÁCH IN ĐẾN SÁCH ĐIỆN TỬ

Các tác giả

  • Tạ Kim Chi

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.874

Từ khóa:

chuyển đổi số trong giáo dục, giáo trình điện tử, giao diện người dùng (UI), trải nghiệm người dùng (UX), mỹ thuật ứng dụng

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học, việc thiết kế và triển khai giáo trình mỹ thuật ứng dụng cũng cần có sự thích ứng linh hoạt. Sự phát triển của công nghệ thông tin, AI và các nền tảng học tập số đã tạo điều kiện để chuyển đổi từ sách in truyền thống sang sách điện tử, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cá nhân hóa, linh hoạt và trực quan hơn của người học thế hệ mới.

Bài viết tập trung phân tích quá trình chuyển dịch này, đồng thời làm rõ vai trò của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) trong việc xây dựng các giáo trình điện tử hiệu quả cho ngành mỹ thuật ứng dụng. Nếu sách in thường bị giới hạn về hình thức trình bày, khả năng tương tác và cá nhân hóa, thì sách điện tử – với thiết kế UX/UI hợp lý – có thể nâng cao trải nghiệm học tập đa giác quan, hỗ trợ tư duy hình ảnh và phát triển năng lực sáng tạo. Qua đó, giáo trình không chỉ là công cụ truyền đạt kiến thức, mà còn là không gian tương tác thẩm mỹ, phản ánh đúng bản chất đào tạo nghệ thuật trong thời đại số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Nguyễn Thị Hạnh, (2019). Ứng dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) trong giảng dạy thiết kế đồ họa ở bậc đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Nghệ thuật, tr. 45-52.

[2]. Trần Minh Quang, (2021). Xây dựng giáo trình điện tử trong đào tạo tạo dáng công nghiệp: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, tr. 77-83.

[3]. Kim, J., & Ryu, H. (2020). The role of user interface design in enhancing visual memory of art and design students. International Journal of Educational Technology in Higher Education, pp. 1-15.

[4]. Mayer, R. E. (2001). Multimedia learning. Cambridge: Cambridge University Press.

[5]. Norman, D. A. (2013). The design of everyday things (Revised and expanded edition). New York: Basic Books.

[6]. Paivio,A. (1986). Mental representations: A dual coding approach. Oxford: Oxford University Press.

[7]. Wong, M. (2022). Interactive digital curriculum for applied arts: UX/ UI approaches in design education. Journal of Art & Design Education, pp. 389-402.

Tải xuống

Loading...