VAI TRÒ CỦA THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ TRONG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MÔI TRƯỜNG (QUA NGHIÊN CỨU TẠI MIỀN TRUNG, VIỆT NAM)

Các tác giả

  • Nguyễn Thị An Hiền

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.876

Từ khóa:

thiết kế đồ hoạ, giáo dục cộng đồng, miền trung việt nam, phát triển bền vững, truyền thông môi trường

Tóm tắt

Bài viết phân tích vai trò của thiết kế đồ hoạ như một công cụ giáo dục cộng đồng trong bối cảnh truyền thông môi trường tại miền Trung Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá hiệu quả của các sản phẩm thiết kế đồ hoạ trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi tích cực từ cộng đồng địa phương trước các vấn đề môi trường. Trên cơ sở lý thuyết về truyền thông môi trường và thiết kế vì sự thay đổi xã hội, nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp gồm phân tích nội dung sản phẩm truyền thông, phỏng vấn bán cấu trúc với giảng viên, sinh viên và cán bộ địa phương. Kết quả cho thấy thiết kế đồ hoạ có khả năng truyền tải thông điệp môi trường một cách trực quan, dễ tiếp cận và có tính lan toả cao. Bài viết đề xuất mô hình hợp tác liên ngành giữa nhà trường, địa phương và tổ chức xã hội nhằm phát huy vai trò của thiết kế đồ hoạ trong giáo dục cộng đồng và phát triển bền vững. Những phát hiện này góp phần khẳng định tiềm năng của thiết kế đồ hoạ trong lĩnh vực truyền thông môi trường và mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo về đánh giá tác động dài hạn của truyền thông trực quan.

Tài liệu tham khảo

[1]. Cardey, S., Eleazar, P. J. M., Ainomugisha, J., Kalowekamo, M., & Vlasenko, Y. (2024). Communication for development: Conceptualising changes in communication and inclusive rural transformation in the context of environmental change. Social Sciences, 13(6), 324. https://doi. org/10.3390/socsci13060324

[2]. Chapman, J. (2012). Emotionally durable design: Objects, experiences and empathy. London, UK: Earthscan/ Routledge.

[3]. Cox, R. (2013). Environmental communication and the public sphere (3rd ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE Publications.

[4]. Creswell, J. W., & Plano Clark, V. L. (2018). Designing and conducting mixed methods research (3rd ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE Publications.

[5]. Hananto, B. A. (2020). What is social visual communication design? Proposals on how to identify and define it. In Proceedings of the 2nd International Conference on Technology and Educational Science (IMDES 2020) (pp. 280-285). Atlantis

Press. https://doi.org/10.2991/ assehr.k.201202.049

[6]. Manzini, E. (2015). Design, when everybody designs: An introduction to design for social innovation. Cambridge, MA: MIT Press.

[7]. Nguyễn Hồng Ngọc. (2016). Thiết kế đồ hoạ và văn hoá bản địa trong bối cảnh toàn cầu hoá. Tạp chí Mỹ thuật, 8, 22-28.

[8]. Schäfer, M. S., & Painter, J. (2021). Climate journalism and climate communication: Background, trends, and future directions. Oxford Research Encyclopedia of Climate Science, 1-25. https://doi.org/10.1093/ acrefore/9780190228620.013.789

Tải xuống

Loading...