SỐ HÓA BÍCH HỌA HUẾ: TỪ TƯ LIỆU NGHIÊN CỨU ĐẾN ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ SÁNG TẠO

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hiền Lê

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.887

Từ khóa:

bích họa, Huế, số hóa, thiết kế, ứng dụng

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số và nhu cầu đổi mới sáng tạo, số hóa di sản văn hóa trở thành hướng tiếp cận quan trọng, vừa đáp ứng yêu cầu bảo tồn vừa mở rộng khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Nghệ thuật bích họa tại Quần thể di tích Cố đô Huế, với giá trị lịch sử, nghệ thuật và mỹ thuật độc đáo nhưng lại có thực trạng xuống cấp do đặc thù chất liệu, môi trường cùng các yếu tố khách quan và chủ quan khác đặt ra yêu cầu cấp bách về bảo tồn gắn với ứng dụng công nghệ mới. Bài viết hướng đến mục tiêu nhận diện, số hóa và khai thác giá trị bích họa Huế từ nguồn tư liệu nghiên cứu đến thực tiễn ứng dụng trong thiết kế sáng tạo. Phương pháp nghiên cứu bao gồm điền dã, chụp ảnh số, phân tích, so sánh, thực nghiệm chuyển đổi định dạng số để tái hiện họa tiết, màu sắc. Kết quả nghiên cứu bước đầu xây dựng được cơ sở dữ liệu số về bích họa Huế theo định dạng vector và mã màu số, từ đó ứng dụng trong thiết kế đồ họa, truyền thông và sản phẩm văn hóa sáng tạo. Kết luận nhấn mạnh số hóa không chỉ góp phần bảo tồn di sản thị giác mà còn tạo cầu nối giữa di sản và đời sống đương đại trong bối cảnh hội nhập.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bình, P.T. (2022). Nghệ thuật khảm sành sứ trong kiến trúc cung đình thời Nguyễn, Huế: NXB Đại học Huế

[2]. Chen, J., Xia, H., and Yu, S. (2025). “Integration of intangible cultural heritage elements into furniture design based on symbolic semantics and AHP: A case study of Qianci,” BioResources 20(2), 3714-3731

[3]. Denard, H. (Ed.) (2009). The London Charter for the computer-based visualisation of cultural heritage. London: King’s College London. Retrieved September 22, 2025, from http://www.londoncharter.org

[4]. Encyclopaedia Britannica. (n.d.). Mural painting. In Encyclopaedia Britannica. Retrieved September 6, 2025, from https://www.britannica.com/art/mural- painting

[5]. Hòa, N. T. T. (2021). Các dòng tranh dân gian Huế. Hà Nội: NXB Thế Giới

[6]. ICOMOS (1996). Principles for the recording of monuments, groups of buildings and sites. Paris: International Council on Monuments and Sites. Retrieved September 22, 2025, from https://www.icomos.org/en/charters-and- texts/180-articles-en-francais/ressources/ charters-and-standards/164-principles- for-the-recording-of-monuments-groups- of-buildings-and-sites

[7]. Logan, W. S. (2005). The cultural role of capital cities: Hanoi and Hue, Vietnam. Pacific Affairs, 78(4), 559-575. https://doi.org/10.2307/40022968

[8]. Sơn, T.Đ.A. (2021). Kiểu Huế, TP HCM: NXB Văn Hóa - Văn Nghệ. TP. Hồ Chí Minh

[9]. Sullivan, A. M. (2016). Di sản văn hóa & Phương tiện Truyền thông Mới: Tương lai cho Quá khứ. Journal of Marshall Review of Intellectual Property Law, 15, 604. Retrieved September 6, 2025, from https:// repository.jmls.edu/cgi/viewcontent. cgi?article =1392&context=ripl

[10]. Thông, N.H. (1992). Mỹ thuật thời Nguyễn trên đất Huế. Hà Nội: NXB Hội nhà văn’

[11]. UNESCO (1972). Convention concerning the protection of the world cultural and natural heritage. Paris: UNESCO. Retrieved September 22, 2025, from https://whc.unesco.org/en/convention

[12]. UNESCO (2003). Convention for the safeguarding of the intangible cultural heritage. Paris: UNESCO. Retrieved September 20, 2025, from https://ich.unesco.org/en/convention

[13]. UpnaLab, ISC et al. (2022). An Interdisciplinary Design of an Interactive Cultural Heritage Visit for In-Situ, Mixed Reality and Affective Experiences. Multimodal Technologies & Interaction, 6(7), 59

[14]. Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. (2021). Báo cáo tổng hợp đánh giá khí hậu tỉnh Thừa Thiên Huế. Huế

[15]. Zhao, J., Bao, Q., Huang, Z., & Zhang, R. (2025). A multidimensional evaluation-based reinterpretation of the cultural heritage value of blue-and-white porcelain patterns in contemporary design. Heritage, 8(7), 250

Tải xuống

Loading...