CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG SÁNG TÁC VÀ PHÁT TRIỂN NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC ĐƯƠNG ĐẠI

Các tác giả

  • Hoàng Khắc Huyên

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.891

Từ khóa:

điêu khắc đương đại, chuyển đổi số, công nghệ số, nghệ thuật số, bảo tồn di sản

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, điêu khắc đương đại đang trải qua những thay đổi căn bản cả trong sáng tạo, chế tác, trưng bày lẫn bảo tồn. Bài viết này phân tích sự tác động đa chiều của công nghệ kỹ thuật số đối với điêu khắc, từ ứng dụng mô hình hóa 3D, in 3D và CNC trong sáng tác, đến triển lãm trực tuyến và bảo tàng ảo dựa trên công nghệ VR/AR, cũng như vai trò của quét 3D và số hóa di sản trong bảo tồn và phục dựng hiện vật. Kết quả phân tích cho thấy, chuyển đổi số mang lại những cơ hội đáng kể như mở rộng không gian sáng tạo, tăng khả năng kết nối công chúng và nâng cao hiệu quả bảo tồn. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra thách thức về bản quyền, nguy cơ mai một giá trị thủ công và sự bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ. Từ đó, bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ vào đào tạo, sáng tạo và bảo tồn, đồng thời đề xuất định hướng phát triển bền vững cho điêu khắc đương đại trong kỷ nguyên số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Adamson, G. (2010). The invention of craft. Berg Publishers. https:// dokumen.pub/the-invention-of-cra ft-9781350036123-9781350088092.html

[2]. Balletti, C., Ballarin, M., & Guerra, F. (2017). 3D printing: State of the art and future perspectives. Journal of Cultural Heritage, 26, 172-182. https://doi. org/10.1016/j.culher.2017.02.010

[3]. Bishop, C. (2012). Artificial hells: Participatory art and the politics of spectatorship. Verso. https:// books.googl e .c om .vn/ books? h l=vi&lr= &id=rpZp EAAAQBAJ& oi=fnd&pg =PR5&dq=Bi shop,+C.+(2012). +Artific ial+hell s:+Partic ipatory+a rt+and+th e+polit ics+of+s pectatorsh ip.+Verso.+&ots=W7P8JnWxUg&sig=vwJ_ Dyf0zPDtjBOzF1wGhVxPyWA&rediresc=y#v= onepage&q&f=false

[4]. Kersten, T. P., & Lindstaedt, M. (2012, October). Image-based low-cost systems for automatic 3D recording and modelling of archaeological finds and objects. In Euro-Mediterranean Conference (pp. 1-10). Berlin, Heidelberg: Springer Berlin Heidelberg. https://doi.org/10.1007/978-3-642- 34234-9_1

[5]. Ajabe-Alhat, R., Priyadarshi, D., Chaudhery, U., & Ramchandran, S. D. Intellectual property rights in the digital era: Exploring the legal aspects of copyright in the context of digital content sharing and online platform. J Ecohumanism. 2024; 3 (8): 7668.

[6]. Oxman, N. (2016).Age of entanglement. Journal of Design and Science, 1(1). https://doi.org/10.21428/7e0583ad

[7]. Paul, C. (2023). Digital art. Thames & Hudson. https://books.google.com. vn/books?hl=vi&lr=&id=46K7EAAA QBAJ&oi=fnd&pg=PP10&dq=Digita l+Art&ots=YhPfLfJfWX&sig=LHc6 ULb9xJo66nBoMMrc7i-YSqg&redir_esc=y#v=onepage&q=Digital%20 Art&f=false

[8]. Remondino, F. (2011). Heritage recording and 3D modeling with photogrammetry and 3D scanning. Remote Sensing, 3(6), 1104-1138. https://doi.org/10.3390/rs3061104

[9]. Shanken, E. (2010, June). Contemporary Art and New Media: Toward a Hybrid Discourse?. In conference “Transforming Culture in the Digital Age,” Tartu Estonia, April (Vol. 15, p. 10). https://hybridge.wordpress.com/ wp-content/uploads/2011/02/hybrid- discourses-overview-4.pdf

[10]. UNESCO. (2019). Steering AI and advanced ICTs for knowledge societies: A rights, openness, access, and multi-stakeholder perspective. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000372132

[11]. Vial, G. (2019). Understanding digital transformation: A review and a research agenda. The Journal of Strategic Information Systems, 28(2), 118-144. https://doi.org/10.1016/j.jsis.2019.01.003

Tải xuống

Loading...