CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

Các tác giả

  • Mai Thị Dung, Nguyễn Thị Vân Anh

Từ khóa:

Chuyển đổi số, ngành bán lẻ, Covid-19, sở thích tiêu dùng, thực trạng, giải pháp

Tóm tắt

Tóm tắt: Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn kinh tế nhưng cũng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và tạo cơ hội cho sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp trong ngành bán lẻ. Cùng với sự dịch chuyển của thị trường và thói quen mới của người tiêu dùng, doanh nghiệp ngành bán lẻ đang từng bước chuyển từ thương mại truyền thống sang cạnh tranh bằng cách tập trung vào dịch vụ khách hàng và mở rộng chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ thay đổi toàn diện cách thức hoạt động của doanh nghiệp đem lại nhiều lợi ích như kiểm soát chi phí, quản lý rủi ro, từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc, tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bán lẻ. Trong bài viết, nhóm tác giả tập trung nghiên cứu cơ sở lý thuyết về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ, thực trạng chuyển đổi số trong ngành bán lẻ trước và sau dịch Covid-19, xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ, từ đó đưa ra một số giải pháp đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bacs.vn (2020), Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ, https://www.bacs.vn

[2]. Bộ kế hoạch và đầu tư, USAID (2021), Hướng dẫn chuyển đổi số, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Kế hoạch và đầu tư, phối hợp USAID

[3]. Dellote (2020) Retail in VietnamAn accelerated shift towards omnichannel retailing, https://www2.deloitte.com

[4]. Bộ công thương, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (2021), Thương mại điện tử Việt Nam 2021, https://idea.gov.vn

[5]. Eric T. B. (2017), The Role of Big Data and Predictive Analytics in Retailing Forthcoming, Journal of Retailing

[6]. Ngọc, N.V., (2006), Từ điển Kinh tế học,

NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

[7]. Magenest (2021), Chuyển đổi số ngành bán lẻ trên thế giới: Xu hướng và lợi ích quan trọng,

[8]. Minh, N.H. (2021), Cải thiện trải nghiệm khách hàng trong chuyển đổi số,

[9]. Mikko, H., Stephen, K.K, Lasse, M., (2020), From the store to omnichannel retail: looking back over three decades of research.

[10]. Mirae Asset Việt Nam (2021), Phân tích ngành bán lẻ Việt Nam, https://masvn.com

[11]. Mou,S.,Robb, D.J. and Dehoratius, N. 2018, “Retail store operations: Literature review and research directions”, Eropean Journal of Operational Research 265 (2):399-422

[12]. SimERP (2021), Chuyển đổi số ngành bán lẻ: Lợi ích, xu hướng và giải pháp cho doanh nghiệp 2021, https://simerp.io/blog

[13]. Tổng cục thống kê (2021), Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2021,https://www.gso.gov.vn

Loading...