ỨNG DỤNG AI TRONG HỌC TẬP VÀ THÁCH THỨC TỪ CÔNG CỤ PHÁT HIỆN: GÓC NHÌN TỪ GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ MỚI

Các tác giả

  • Nguyễn Tá Nam

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.981

Từ khóa:

Phát hiện AI, dương tính giả, đánh giá học thuật, đạo văn AI, Turnitin

Tóm tắt

Sự phổ biến của các công cụ AI như Chat GPT đặt ra thách thức về tính nguyên bản trong học thuật, dẫn đến sự lạm dụng các phần mềm phát hiện văn bản AI. Nghiên cứu này phân tích những hạn chế cố hữu của các công cụ này và hệ quả tiêu cực của chúng đối với chất lượng nghiên cứu. Bằng phương pháp định tính kết hợp phân tích tài liệu và một trường hợp điển hình, nghiên cứu chỉ ra ba điểm yếu chính: (1) tỷ lệ dương tính giả cao với văn bản học thuật chất lượng, (2) kết quả thiếu ổn định, tạo ra “vòng xoáy chỉnh sửa” bất tận, và (3) sự thừa nhận về độ tin cậy thấp từ chính các nhà phát triển. Từ đó, nghiên cứu kết luận việc sử dụng chúng như một thước đo duy nhất để đánh giá đạo văn là phản tác dụng, vô tình khuyến khích hành vi “tự kiểm duyệt” và làm nghèo nàn nội dung học thuật. Là giải pháp thay thế, nghiên cứu đề xuất Mô hình Đánh giá Toàn diện Dựa trên Quá trình và Năng lực Thực (CPCAM), một khung đánh giá lấy con người làm trung tâm, nhằm bảo vệ tính toàn vẹn học thuật thực chất trong kỷ nguyên số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Black, P., & Wiliam, D. (1998). Assessment and classroom learning. Assessment in Education: Principles, Policy & Practice, 5(1), 7-74. https:// doi.org/10.1080/0969595980050102

[2]. Carless, D. (2015). Excellence in university assessment: Learning from award-winning practice. Routledge. https://doi. org/10.4324/9781315740621

[3]. Creswell, J. W., & Poth, C. N. (2018). Qualitative inquiry and research design: Choosing among five approaches (4th ed.). SAGE Publications.

[4]. Gao, J., Ren, L., Yang, Y., Zhang, D., & Li, L. (2022). The impact of artificial intelligence technology stimuli on smart customer experience and the moderating effect of technology readiness. International Journal of Emerging Markets, 17(4), 1123-1142.

[5]. Kasneci, E., Seßler, K., Küchemann, S., Bannert, M., Dementieva, D., Fischer, F., Gasser, U., Groh, G., Günnemann, S., Hüllermeier, E., Krusche, S., Kutyniok, G., Michaeli, T., Nerdel, C., Pfeffer, J., Poquet, O., Salehi, M., Schmidt, A., Seidel, T.,… Kasneci, G. (2023). ChatGPT for good? On opportunities and challenges of large language models for education. Learning and Individual Differences, 103, 102274. https://doi.org/10.1016/j. lindif.2023.102274

[6]. Krishna, K., Song, Y., Karpinska, M., Wieting, J., & Iyyer, M. (2023). Paraphrasing evades detectors of AI-generated text, but retrieval is an effective defense. arXiv preprint arXiv:2303.13408.

[7]. Li, X. (2022). Teaching Chinese as a foreign language: Theory and practice. Peking University Press.

[8]. Liang, W., Yuksekgonul, M., Mao, Y., Wu, E., & Zou, J. (2023). GPT detectors are biased against non-native English writers. Patterns, 4(7), 100779. https:// doi.org/10.1016/j.patter.2023.100779

[9]. Mitchell, E., Lee, Y., Khazatsky, A., Manning, C. D., & Finn, C. (2023). DetectGPT: Zero-shot machine- generated text detection using probability curvature. Proceedings of the 40th International Conference on Machine Learning. https://doi. org/10.48550/arXiv.2301.11305

[10]. OpenAI. (2023). Educator considerations for ChatGPT. https:// platform.openai.com/docs/chatgpt- education

[11]. Turnitin. (2025). AI writing detection: Disclaimer [Screenshot]. Turnitin.

[12]. Weber-Wulff, D., Anohina-Naumeca, A., Bjelobaba, S., Foltýnek, T., Guerrero-Dib, J., Popoola, O., Šigut, P., & Waddington, L. (2023). Testing of detection tools for AI-generated text. International Journal for Educational Integrity, 19(1). https:// doi.org/10.1007/s40979-023-00146-z

[13]. Wiggins, G. (1990). The case for authentic assessment. Practical Assessment, Research, and Evaluation, 2(2). https://doi.org/10.7275/ffb1- mm19

[14]. Yin, R. K. (2018). Case study research and applications: Design and methods (6th ed.). SAGE Publications.

[15]. Zhang, S. L., & Chen, S. (2013). A research on cross-cultural adaptation of foreign students in China. Overseas English, (20), 163-164.

Tải xuống

Loading...