TIẾP CẬN MÔ HÌNH TPACK NHẰM ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

Các tác giả

  • Lê Thu Trang, Hoàng Thúy Nga

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.989

Từ khóa:

tiếng Việt thực hành, năng lực số, tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, TPACK

Tóm tắt

Bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang đặt giáo dục đại học Việt Nam đứng trước những biến đổi mang tính căn bản. Công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, các nền tảng trực tuyến, các thiết bị dạy học hiện đại được nâng cấp liên tục… đã và đang thay đổi toàn diện cách thức tổ chức dạy học, từ nội dung, phương pháp đến môi trường học tập. Trong bối cảnh đó, tiếp cận mô hình tích hợp kiến thức, phương pháp, công nghệ (TPACK) với yếu tố cốt lõi là kiến thức về nội dung, kiến thức về phương pháp sư phạm và kiến thức về công nghệ trong dạy học phần Tiếng Việt thực hành là một hướng tiếp cận phù hợp. Bài nghiên cứu này sẽ phân tích cơ sở lý luận, bối cảnh thực tiễn và đưa ra đề xuất mô hình TPACK đối với học phần Tiếng Việt thực hành đáp ứng sự cần thiết đổi mới phương pháp dạy học trong bối cảnh chuyển đổi số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2]. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2025). Nghị quyết 71- NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

[3]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2014). Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 về quy định chuẩn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin.

[4]. Đỗ, V. H. (Chủ biên), Phạm, H. C., Nguyễn, T. K. D., Phan, T. Đ., Lê, Q. H., Trần, Đ. H., Mai, A. T., & Bùi, T. T. (2022). Năng lực số. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

[5]. Ferrari, A. (2013). A framework for developing and understanding digital competence in Europe. Luxembourg: European Union.

[6]. Goradia, T. (2018). Role of educational technologies utilizing the TPACK framework and 21st century pedagogies: Academics’ perspectives. IAFOR Journal of Education, 6(3), 43-61. https://doi.org/10.22492/ije.6.3.03

[7]. Koehler, M. J., & Mishra, P. (2008). Introducing TPCK. In AACTE Committee on Innovation and Technology (Ed.), The handbook of technological pedagogical content knowledge (TPCK) for educators (pp. 3-29). Routledge.

[8]. Mishra, P. (2019). Considering contextual knowledge: The TPACK diagram gets an upgrade. Journal of Digital Learning in Teacher Education, 35(2), 76-78. https://doi.org/10.1080/21532974.2019.1588611

[9]. Mishra, P., & Koehler, M. J. (2006). Technological pedagogical content knowledge: A framework for teacher knowledge. Teachers College Record, 108(6), 1017-1054.

[10]. Mishra, P., Koehler, M. J., & Henriksen, D. (2010). The 7 transdisciplinary habits of mind: Extending the TPACK framework towards 21st century learning. Educational Technology, 51(2), 22-28.

[11]. Ndongfack, M. N. (2015). Teacher professional development on technology integration using the mastery of active and shared learning for techno-pedagogy (MASLEPT) model. Creative Education, 6(3), 295-308.

[12]. Nguyễn, T. D. (2019). Một số kết quả nghiên cứu ban đầu về khung TPACK trong dạy học tích hợp công nghệ. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, (50), 98-106.

[13]. Nguyễn, V. L. (2021). Tổng quan nghiên cứu về kiến thức ứng dụng công nghệ thông tin (TPACT) trong dạy học ngoại ngữ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 57(1C), 186-195. https://doi. org/10.22144/ctu.jvn.2021.123

[14]. Shulman, L. S. (1986). Those who understand: Knowledge growth in teaching. Educational Researcher, 15(2), 4-14.

[15]. Shulman, L. S. (1987). Knowledge and teaching: Foundation of new reform. Harvard Educational Review, 57(1), 1-22.

[16]. Tăng, M. D. (2022). Đào tạo sinh viên sư phạm dạy học toán với công nghệ thông tin: góc nhìn từ khung TPACK. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 19(2), 201-212.

[17]. Thompson, A. D., & Mishra, P. (2007). TPCK: A new direction for technology in teacher education programs. Journal of Computing in Teacher Education, 23(3), 78-104.

[18]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

[19]. TPACK.org. (n.d.). TPACK framework. Retrieved from https://tpack.org

[20]. Trần, T. T. H., & Nguyễn, K. Q. (2022). Năng lực kĩ thuật số của nhà giáo dục: Khái niệm liên quan và các bộ công cụ đánh giá. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 22-48.

[21]. Zhang, W., & Tang, J. H. (2021). Review of teachers’ technological pedagogical content knowledge (TPACK) in China. Creative Education, 12(8), 1726-1743.

Tải xuống

Loading...