ỨNG DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG GIẢNG DẠY KỸ NĂNG ĐỌC - VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CHO SINH VIÊN NĂM THỨ HAI KHOA TIẾNG TRUNG QUỐC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Hoàng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.997

Từ khóa:

lớp học đảo ngược, giảng dạy môn đọc-viết, thời đại công nghệ số, sinh viên năm thứ hai ngôn ngữ Trung Quốc

Tóm tắt

Dưới sự phát triển mạnh mẽ về khoa học kĩ thuật trong thời đại công nghệ số hiện nay, mọi ngành nghề mọi lĩnh vực đều phải thay đổi và cải cách để có thể theo kịp xu hướng phát triển của thời đại. Giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Trung Quốc nói riêng cũng không ngoại lệ. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, thay đổi các phương pháp giảng dạy truyền thống là một xu thế tất yếu của ngành giáo dục. Mô hình lớp học đảo ngược được xem là một mô hình rất phù hợp với xu thế giảng dạy trên nền tảng công nghệ số hóa hiện nay, hơn nữa nó rất phù hợp để vận dụng vào việc giảng dạy kỹ năng Đọc-Viết tiếng Trung Quốc. Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là đánh tính khả thi và hiệu quả của mô hình lớp học đảo ngược khi áp dụng vào việc giảng dạy kỹ năng Đọc và Viết của sinh viên năm thứ hai ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Bài nghiên cứu chủ yếu xoay quanh ba phương pháp chính đó là phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu, phương pháp khảo sát thực tiễn và phương pháp phân tích sản phẩm học tập. Nhìn chung thì bài nghiên cứu cũng đã có những kết quả tương đối khả quan và chính xác, dự đoán được xu thế phát triển của mô hình. Đồng thời cũng phân tích và chỉ rõ được những ưu điểm và nhược điểm của mô hình giảng dạy này trong thực tế, đề từ đó đưa ra được những kiến nghị và giải pháp phù hợp khi áp được áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Tài liệu tham khảo

[1]. Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000) - “Lớp học đảo ngược: Cánh cổng dẫn đến việc tạo ra một môi trường học tập hòa nhập”.

[2]. Siyu Li (2023) - với đề tài “ Nghiên cứu về việc giảng dạy và kỹ năng đọc tiếng Anh ở trường trung học phổ thông dựa trên lớp học đảo ngược ” .

[3]. Yougen Lou, Yueqing Du, Zejuan Li, Pin Gong, Yangmei Li (2017) với đề tài “ Tác động của mô hình lớp học đảo ngược lên kỹ năng dịch thuật của sinh viên đại học không chuyên ngành tiếng Anh tại Trung Quốc”

[4]. ZhaoYi Jie & Yang Qing (2023) với đề tài “Tác động của lớp học đảo ngược được hỗ trợ bởi phương tiện truyền thông xã hội đến hiệu suất viết và sự lo lắng của người học viết tiếng Anh”

[5]. Trần Nhật Quỳnh và Trần Thị Kim Qúy (2024) với đề tài “Tác động của mô hình lớp học đảo ngược đến tính tự chủ của người học từ góc nhìn của sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh”

[6]. Bishop, J. L. & Verleger, M. A. (2013) - “Lớp học đảo ngược: Khảo sát nghiên cứu” (ASEE conference paper).

[7]. O’Flaherty, J. & Phillips, C. (2015) - “Việc sử dụng lớp học đảo ngược trong giáo dục đại học” (Internet and Higher Education).

[8]. Betihavas, V., Bridgman, H., Kornhaber, R., & Cross, M. (2016) - “Đánh giá có hệ thống: Lớp học đảo ngược trong giáo dục điều dưỡng”.

[9]. Bergmann, J., & Sams, A. (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every day. ISTE.

[10]. Bishop, J. L., & Verleger, M. A. (2013). The flipped classroom: A survey of the research. ASEE.

[11]. Brown, H. D. (2004). Language assessment: Principles and classroom practices. Pearson.

[12]. Grabe, W., & Stoller, F. L. (2011). Teaching and researching reading (2nd ed.). Longman.

[13]. Harmer, J. (2001). The practice of English language teaching (3rd ed.). Longman.

[14]. Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000). Inverting the classroom: A gateway to creating an inclusive learning environment. The Journal of Economic Education, 31(1), 30-43.

[15]. Nunan, D. (1988). The learner-centered curriculum. Cambridge University Press.

[16]. Rogers, C. R. (1983). Freedom to learn for the 80s. Merrill.

[17]. Weimer, M. (2002). Learner-centered teaching. Jossey-Bass.

Tải xuống

Loading...