NGHIÊN CỨU VIỆC ÁP DỤNG CHATBOX AI TRONG DẠY HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC (TRƯỜNG HỢP MÔN TIẾNG TRUNG QUỐC CƠ BẢN 2, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI)

Các tác giả

  • Lê Nguyễn Ngọc Ánh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.998

Từ khóa:

ChatboxAI, HaUI, Học kết hợp, Tiếng Trung cơ bản, Sinh viên không chuyên

Tóm tắt

Nghiên cứu bán thực nghiệm này tập trung khảo sát tác động của việc ứng dụng ChatboxAI trong giảng dạy học phần Tiếng Trung Cơ bản 2 đối với sinh viên không chuyên tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đối tượng nghiên cứu gồm 47 sinh viên thuộc hai lớp học trực tiếp, được chia thành nhóm đối chứng (CG) gồm 25 sinh viên và nhóm thực nghiệm (EG) gồm 22 sinh viên. Trong thời gian 10 tuần, nhóm thực nghiệm được triển khai sử dụng ChatboxAI hỗ trợ luyện nói trong giờ học. Dữ liệu thu thập bao gồm kết quả quan sát trên lớp, khảo sát thái độ học tập của sinh viên và điểm kiểm tra thường xuyên cũng như cuối kỳ của cả hai nhóm. Phân tích kết quả cho thấy việc sử dụng ChatboxAI đã mang lại hiệu quả rõ rệt: sinh viên nhóm thực nghiệm có tiến bộ trong việc nhận diện và ghi nhớ chữ Hán, nâng cao độ chính xác khi sử dụng ngôn ngữ, đồng thời cải thiện khả năng giao tiếp phi ngôn từ. Điểm trung bình của nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng, và phần lớn sinh viên bày tỏ thái độ tích cực đối với việc tích hợp ChatboxAI vào quá trình học tập.

Tài liệu tham khảo

[1]. 汤智月、杨进中、卞凤. (2022(12)). 人工智能在语言教育中的应用研究综述. 现代语言, 1-4.

[2]. Aldosari, S. A. (2020). The Future of Higher Education in the Light of Artificial Intelligence Transformations. International Journal of Higher Education, 9(3), 145-151.

[3]. Mohammad Rahimi, Javad Fathi. (2021). Exploring the impact of wiki- mediated collaborative writing on EFL students’ writing performance, writing self-regulation, and writing self-efficacy: A mixed methods study. Computer Assisted Language Learning, 35(3), 2627-2674.

[4]. Ruofei Zhang and Di Zou. (2020). Types, purposes, and effectiveness of state-of-the-art technologies for second and foreign language learning. Computer Assisted Language, 35(4), 696-742. doi:

[5]. 刘勇、徐佳慧、董跃武、等. (2024 (2)). 高等教育中如何应用ChatGPT 类生成式人工智能:联合国教科文组织《高等教育中的ChatGPT和人工智能:快速入门指南》解析. 中国教育信息化, 71-80.

[6]. 刘月华、潘文娱、赵淑华. (2019). 实用现代汉语语法(第三版). 北京: 商务印书馆.

[7]. 李楠. (2024). 人工智能在对外汉语教学中的应用研究. 郑州: 郑州大学.

[8]. 林晟. (2024). ChatGPT:新一代信息技术变革下的开放教育:机遇与挑战[J]. 福建开放大学学报. 福建开放大学学报, 1, 29-32.

[9]. 沈晓婷. (2024). 人工智能技术进步对语言教学的影响综述. 公共英语教育, 149-151.

[10]. 穆涌. (2024). 利用 ChatGPT 创新语言教学与学习:B 站视频内容的分析. 广州开放大学学报, 24(4), 11-15.

[11]. 蒋鸿基. (2024). ChatGPT 时代英语教育的机遇和挑战:基于 14 项实验与准实验的文献分析. 广州开放大学学报, 1, 47- 54,109.

[12]. 邓清中. (2024). ChatGPT 类生成式人工智能赋能汉语二语教学:机遇与挑战. 中国教育信息化, 30(3), 121-128.

Tải xuống

Loading...