PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NGÀNH DU LỊCH
Từ khóa:
chương trình, phát triển chương trình, đánh giá, chuẩn đầu ra (CĐR), chương trình đào tạo (CTĐT )Tóm tắt
Phát triển chương trình đáp ứng chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học là cần thiết vì các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sẽ là kim chỉ nam định hướng cho các bước của chu trình phát triển chương trình. Tuy nhiên, chương trình tiếng Anh hiện đang áp dụng tại khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội (FOT-HOU) là chương trình tiếng Anh chuyên ngành thí điểm nên chưa được đánh giá tổng thể. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá được mức độ đáp ứng của chương trình tiếng Anh chuyên ngành du lịch với chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học của Bộ giáo dục và đào tạo, từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục phát triển chương trình tiếng Anh chuyên ngành Du lịch - Trường Đại học Mở Hà Nội. Giải pháp được đề xuất là sự thay đổi về mục tiêu chung, mục tiêu riêng, chuẩn đầu ra, đề cương học phần, bản đặc tả và ma trận đề thi.
Tài liệu tham khảo
[1]. Công văn số 1669/QLCL-KĐCLGD ngày 31/12/2019 của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.
[2]. Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
[3]. Alvior. M, (2014), “The meaning and importance of curriculum development,” Simplydeucate.me journal.
[4]. Nguyễn Hữu Lộc, Phạm Công Bằng, Lê Ngọc Quỳnh Lam, (2014), “Chương trình đào tạo tích hợp – Từ thiết kế đến vận hành,” NXB ĐH QG TP.HCM.
[5]. Nguyễn Vũ Bích Hiền, (2012), “Các xu hướng phát triển chương trình đào tạo theo quan niệm lấy người học làm trung tâm”, Tạp chí khoa học, 57, 148-155, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
[6]. Trần Hữu Hoan, (2011), “Phát triển chương trình giáo dục”, Tập bài giảng dành cho học viên khóa đào tạo chuyên ngành quản lý giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục.
[7]. Nguyễn Thanh Sơn, (2014), “Phát triển chương trình đào tạo đại học theo định hướng đáp ứng chuẩn đầu ra”, Bản tin khoa học và giáo dục, Đại học Yersin Đà Lạt.
[8]. Ronald. C. Doll (1996), “Curriculum Improvement: Decision Making and Process” Allyn and Bacon Publisher.
[9]. White. J. P, (1995), “Towards a Compulsory Curriculum”, London publisher.