GIÁO DỤC, PHÁT TRIỂN Ý THỨC THẨM MỸ CHO SINH VIÊN KHOA TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP- TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 HIỆN NAY

Các tác giả

  • Đỗ Thị Thanh Huyền

Từ khóa:

Giáo dục, Ý thức thẩm mĩ, Đại học Mở, Tạo dáng Công nghiệp, sinh viên

Tóm tắt

Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ và kỳ diệu của công nghệ làm thay đổi sâu sắc nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác giáo dục đào tạo toàn diện cho sinh viên. Phần lớn sinh viên ở Trường Đại học Mở Hà Nội nói chung và sinh viên Khoa Tạo dáng Công nghiệp nói riêng đang cố gắng vươn lên, tích cực, năng động, sáng tạo, nắm bắt mọi cơ hội để khẳng định bản thân và cống hiến cho nhà trường và xã hội. Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ sinh viên đã rơi vào lối sống không lành mạnh. Do đó việc giáo dục ý thức thẩm mĩ nhằm xây dựng, phát triển tình cảm, thị hiếu, lí tưởng thẩm mĩ đúng đắn, phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc đồng thời hướng sinh viên đến cái đẹp và hành động theo cái đẹp là rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Bài viết chỉ ra những vấn đề trong giáo dục thẩm mĩ, đồng thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nhằm nâng cao ý thức thẩm mĩ cho sinh viên Đại học Mở Hà Nội trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban chấp hành Trung ương khóa XI: Nghị quyết số 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, 2013.

[2]. Bộ giáo dục và Đào tạo (2021), Giáo trình triết học Mác - Lênin, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

[3]. Lê Thị Thùy Dung (2013). Vai trò của văn hóa thẩm mĩ đối với sự phát triển nhân cách của sinh Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4]. Bùi Thị Bích Diệp (2017). Giáo dục ý thức thẩm mĩ cho sinh viên Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 3, tr 55-57.

[5]. Đỗ Anh Đức (2020). Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Tạp chí Kinh tế và Quản lý, số 33

[6]. Hoàng Thúc Lân (2014). Vai trò của Mĩ học Mác - Lênin trong giáo dục ý thức thẩm mĩ cho sinh viên Việt Nam hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số 326, tr 24-31.

[7]. Nguyễn Thế Kiệt (2014). Triết học thẩm mĩ và nhân cách. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

[8]. Lương Gia Ban - Nguyễn Thế Kiệt (2014). Giá trị văn hóa truyền thống dân tộc với việc xây dựng nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

[9]. Trần Túy (2005). Vai trò của nghệ thuật trong giáo dục thẩm mĩ, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Loading...