NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỌC MỞ RỘNG TRONG VIỆC CẢI THIỆN KỸ NĂNG ĐỌC TIẾNG ANH
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2023.338Từ khóa:
đọc mở rộng, các hoạt động đọc, kỹ năng đọc, cải thiện từ vựng, nhận thứcTóm tắt
Không ít sinh viên đại học gặp khó khăn với môn tiếng Anh trong chương trình học. Đặc biệt gặp khó khăn trong việc đọc các tài liệu bằng tiếng Anh để phục vụ cho việc học tập. Từ lâu đọc mở rộng đã được xác định là một phương pháp dạy và học ngoại ngữ. Việc sử dụng chiến lược đọc mở rộng sẽ có khả năng thúc đẩy đến trình độ ngôn ngữ của người học ngoại ngữ trong đó có kỹ năng đọc. Bên cạnh phương pháp, nhận thức của sinh viên cũng là một nhân tố quyết định sự thành công của việc dạy và học ngoại ngữ. Vì vậy bài viết này sẽ tìm hiểu về nhận thức của sinh viên về đọc mở rộng trong việc cải thiện kỹ năng đọc. Tác giả sử dựng bảng câu hỏi, thảo luận và phỏng vấn bán cấu trúc đối với sinh viên không chuyên ngoại ngữ tiếng Anh năm thứ 2, trường Đại học Kinh Tế - Kỹ Thuật Công Nghiệp để thu thập số liệu. Kết quả cho thấy, đa số sinh viên đều có thái độ tích cực và nhận thấy sự tiến bộ về kỹ năng đọc tiếng Anh khi tham gia đọc mở rộng.
Tài liệu tham khảo
. Aldiana, L. & Vildana. D. The role of Reading in English language classrooms. Map Social Science, 2021, 1(1).
. Alfelia, N. P. & Wahyu. K. W. Effects of extensive reading on reading attitudes in a foreign language. Reading in a Foreign Language, 2013, 25(2), 248–263.
. Bell, T. Extensive reading: Why? And How? The Internet TESL Journal , 1998, 4.
. Bell, T. Extensive reading: Speed and comprehension. The Reading Matrix, 2001, 1(1), 1-13.
. Day, R. R. and Bamford, J., Extensive reading in the second language classroom. Cambridge: Cambridge University Press. 1998.
. Day, R. R., & Bamford, J., “Top ten principles for teaching extensive reading,” Reading in a Foreign Language, 2002, 14, 136–141.
. Demuth, A. Perception Theories. FFTU,2013, 23-24.
. Kirin, W. Effects of extensive reading on students' writing ability in an EFL class. Journal of Asia TEFL, 2010, 7(1), 285-308.
. Hafiz, F.M. & Tudor, I., “Extensive reading and the development of language skills,” ETL journal, 1989, 34(1), pp. 5-13,
. Hayashi, K. Reading strategies and extensive reading in EFL classes. RELC Journal, 1999, 30(2), 114-132.
. Horst, M. Learning L2 vocabulary through extensive reading: A measurement study. The Canadian Modern Language Review, 2005, 61, 355-382. DOI: 10.1353/cml.2005.0018.
. Iwahori,Y., “Developing reading fluency: A study of extensive reading in EFL,” Reading in a Foreign Language, 2008, 20(1), pp.7091.
. [13]. Jacobs, G. M., Rcnandy, W. A., & Rajan, B. Extensive reading with adult learners of English as a second language. RELC journal , 1999, 30, 39-61.
. Koda, K. Insights into second language reading: a cross-linguistic approach. Cambridge: Cambridge University Press, 2005.
. Krashen, S. D. Principle and practices in second language acquisition. New York: Prentice Hall, 1982.
. Lai, F. K. The effect of a summer reading course on reading and writing skills. System, 1993, 21(1), 87-100.
. Leung, C.Y. Extensive reading and language learning: A diary study of a beginning learner of Japanese. Reading in a Foreign Language, 2002, 14(1), 66-81.
. Mohammed, At. Extensive reading in an EFL classroom: Impact and learners’ perceptions. Eurasian Journal of Applied Linguistics, 2021,doi:0.32601/ejal.911195
. Nguyễn Ngọc An. Using extensive reading to develop reading ability and motivation for non-major English students at People’s Police University. Journal of modern education review, 2017, 7(11), 791-800.
. Nguyễn Thúy Hạnh. Nghiên cứu tác động của “đọc rộng” đến thái độ và thói quen đọc sách trong học tiếng anh của sinh viên. Tạp chí Giáo dục, 2023, 23(6), 39-44.
. Phạm Thị Hoàng Ngân, Mai Thị Thanh Thu và Trần Văn Đăng. Sử dụng phương thức đọc mở rộng để cải thiện khả năng đọc của sinh viên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 2019, 199(06), 45-50.
. Rini, L. Students’ perceptions towards extensive reading in efl contexts. IJEAL (International Journal of English Education and Applied Linguistics), 2021, 1(2), DOI: doi.org/ijeal.v1n1.1044
. Wang. “How to improve students’ reading ability,” US-China education review, 2006, 3(5), 47-51.