PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ SỬ DỤNG CHATBOT TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CẢI THIỆN KỸ NĂNG HỘI THOẠI TIẾNG ANH

Các tác giả

  • Phạm Thu Hiền

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.642

Từ khóa:

Chatbot trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu hành động lớp học, kỹ năng hội thoại

Tóm tắt

Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng rộng rãi trong dạy học ngoại ngữ như một công cụ hỗ trợ phát triển kỹ năng hội thoại. Các nghiên cứu hiện tại về Chatbot trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy tiếng Anh chủ yếu tập trung đánh giá hiệu quả qua các chỉ số định lượng, thiếu hụt việc khảo sát sâu về phản hồi và trải nghiệm của người học. Nghiên cứu hành động định tính này tìm hiểu phản hồi của sinh viên năm nhất không chuyên tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp khi sử dụng Chatbot trí tuệ nhân tạo để cải thiện kỹ năng hội thoại tiếng Anh. Nghiên cứu thực hiện trên 40 sinh viên không chuyên năm thứ nhất, sử dụng ba phương pháp thu thập dữ liệu: phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm và quan sát lớp học. Dữ liệu được phân tích theo phương pháp phân tích chủ đề. Sau 8 tuần can thiệp, kết quả chỉ ra sinh viên có phản hồi tích cực về việc sử dụng Chatbot trí tuệ nhân tạo với các lợi ích: tăng cường tự tin giao tiếp, cải thiện từ vựng và nâng cao động lực học tiếng Anh. Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế vẫn còn tồn tại như học viên có thể phụ thuộc quá nhiều, phản hồi chatbot còn “cứng nhắc” và “dự đoán trước”.

Tài liệu tham khảo

[1]. Borg, S. (2013). Teacher research in language teaching: A critical analysis. Cambridge University Press.

[2]. Budiasningrum, R., & Rosita, N. T. (2022). Chatbot implementation in EFL speaking class to reduce students’ anxiety. Journal of English Language Teaching and Linguistics, 7(1), 1-13.

[3]. Burns, A. (2010). Doing action research in English language teaching: A guide for practitioners. Routledge.

[4]. Canale, M., & Swain, M. (1980). Theoretical bases of communicative approaches to second language teaching and testing. Applied Linguistics, 1(1), 1.

[5]. Creswell, J. W. (2012). Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative and qualitative research (4th ed.). Pearson Education.

[6]. Deci, E. L., & Ryan, R. M. (1985). Intrinsic motivation and self- determination in human behavior. Springer.

[7]. Duong, T. T. T., & Suppasetseree, S. (2023). The effects of using chatbot- based interaction on EFL university students’ speaking performance and perceptions. LEARN Journal, 16(1), 364-393.

[8]. Gamage, S. H., Perera, I., Fernando, [16]. Saragih, E., Daulay, S. H., & Lubis, S., & Gunawardhana, N. (2023). A. H. (2022). Students’ perceptions on Personalized language learning using the use of Chatbot trí tuệ nhân tạoto AI-powered chatbots: An empirical study with undergraduates. Education and Information Technologies. improve vocabulary mastery in EFL context. Journal of English Language Teaching and Linguistics, 7(2), 341-

[9]. Gonulal, T. (2020). The use of a chatbot 355. for practicing conversational English: Evaluating learning outcomes and student perceptions. Computer Assisted Language Learning, 33(8), 1-25.

[10]. Gonulal, T. (2020). The use of a mobile messenger application in language learning: WhatsApp and English vocabulary learning. Journal of Language and Linguistic Studies, 16(1), 489-503.

[11]. Kemmis, S., & McTaggart, R. (1988). The action research planner (3rd ed.). Deakin University Press.

[12]. Khalil, M., & Er, E. (2023). Can ChatGPT enhance English as a foreign language writing? A case study in higher education. Education and Information Technologies, 1-25.

[13]. Kim, J., & Gilman, D. A. (2021). Improving discourse and strategic competence through chatbot-based speaking practice. Language Learning & Technology, 25(3), 45-63.

[14]. Krashen, S. D. (1982). Principles and practice in second language acquisition. Pergamon Press.

[15]. Nguyen, T. H. (2024). Chatbot-assisted English speaking practice for non- English majors: A quasi-experimental study. VNU Journal of Foreign Studies, 40(2), 52-69.

[17]. Sirikul, R., Taknang, W., & Yutthaworakool, P. (2023). Enhancing communication strategies through chatbot-assisted English speaking tasks. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 18(21), 102-117.

[18]. Thompson, K., Davis, J., & Wilson, P. (2024). Understanding student motivation and attitudes toward AI- assisted language learning: A qualitative approach. Computers & Education, 201, 104-119.

[19]. Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

[20]. Winke, P. M., & Gass, S. M. (2019). Second language acquisition: An introductory course (5th ed.). Routledge.

[21]. Yang, J., Zhang, W., & Ma, Y. (2024). Design language learning with artificial intelligence (AI) chatbots based on activity theory from a systematic review. Smart Learning Environments, 11(1), 1-21

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...