ỨNG DỤNG SÁNG TẠO HOA VĂN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN TRONG THIẾT KẾ ÁO DÀI

Các tác giả

  • Đỗ Thị Kim Hiên

Từ khóa:

Áo dài, thiết kế, ứng dụng, nghệ thuật, hoa văn trống đồng Đông Sơn, Việt Nam

Tóm tắt

Trang phục áo dài nữ Việt Nam là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình tượng người phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ, chiếc áo dài truyền thống thay đổi nhằm phù hợp thị hiểu thẩm mỹ đương thời, những nhà thiết kế (NTK) đã dùng trí sáng tạo không ngừng cập nhật, thay đổi kiểu dáng, chất liệu, màu sắc phù hợp hơn với nhịp sống của thời đại. Biểu tượng áo dài được gìn giữ và phát triển cùng bao biến chuyển của xu hướng, trào lưu văn hóa trong xã hội. Áo dài không chỉ thể hiện nét đẹp ở cách sử dụng trang phục người phụ nữ, còn thể hiện tư duy sáng tạo, thị hiếu thẩm mỹ trong văn hóa dân tộc. Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập và phát triển toàn thế giới, việc nghiên cứu gìn giữ những nét truyền thống trong trang phục áo dài nói riêng và các lĩnh vực nói chung đang trở nên cấp thiết. Hoa văn trống đồng Đông Sơn là biểu tượng đại diện cho nền văn minh văn hóa người Việt thời kì dựng nước, áo dài là sản phẩm biểu tượng cho trang phục truyền thống. Việc đưa hoa văn trống đồng Đông Sơn vào thiết kế áo dài là một điều rất có ý nghĩa, đáp ứng mong muốn thể hiện tinh thần dân tộc, gìn giữ những nét đẹp truyền thống trong văn hóa trang phục người Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

[1]. “Applied art” (2004) in The Oxford Dictionary of Art. Online edition. Oxford University Press, www.oxfordreference.com.Retrieved 23 November 2013.

[2]. Nguyễn Thị Loan (2020) Sự tiếp biến trong nghệ thuật thiết kế áo dài của phụ nữ Việt từ những năm 1930 đến năm 2017, Luận án tiến sĩ, Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia.

[3]. Hữu Ngọc, Lady Borton (2006), Áo dài - Women’s long dress, Thế giới Publishers.

[4]. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia (2020) Áo dài Việt Nam nhận diện, tập quán, giá trị và bản sắc, Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

[5]. Hình 1, https://vnexpress.net/ao-dai-cua- hoai-sa-o-hoa-hau-chuyen-gioi-4061247.html

[6]. Hình 3, https://vietgiaitri.com/nha-thiet- ke-bao-bao-lang-xe-ao-dai-do-ba-ba-cho-sui- gia-20201212i5438809/

Loading...