SỬ DỤNG AI ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHOA TIẾNG ANH, MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP TẠI HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.631Từ khóa:
AI, đọc hiểu, sinh viên, năm thứ nhất, Một trường đại học công lập tại Hà NộiTóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cải thiện kỹ năng đọc hiểu cho sinh viên năm thứ nhất Khoa Tiếng Anh tại Một trường đại học công lập tại Hà Nội. Sử dụng phương pháp định tính, dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn bán cấu trúc, bảng hỏi mở và phân tích sản phẩm học tập của 50 sinh viên đang theo học các học phần kỹ năng đọc. Nghiên cứu tập trung khảo sát hiệu quả của các công cụ AI như ChatGPT, Grammarly, Readlang, DeepL Translator… trong việc hỗ trợ từ vựng, tóm tắt, suy luận và chiến lược đọc hiểu. Kết quả cho thấy, AI giúp sinh viên mở rộng vốn từ, cải thiện khả năng phân tích văn bản và hình thành thói quen học tập chủ động hơn. Bên cạnh đó, phản hồi từ 05 giảng viên nhằm khẳng định tính tích cực khi AI được tích hợp hợp lý trong lớp học. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp tích hợp AI vào chương trình đào tạo kỹ năng đọc hiểu như xây dựng bài tập tương tác, đào tạo sử dụng AI và phát triển chatbot luyện đọc. Đây là đóng góp thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả dạy – học ngôn ngữ trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học.
Tài liệu tham khảo
[1]. Alharbi, M. (2022). Using AI to improve academic reading comprehension for university students. Journal of Applied Linguistics, 15(4), 55-70.
[2]. Chen, L., Zhang, Y., & Li, X. (2023). Challenges and limitations of AI in language learning: A reading comprehension perspective. Computers & Education, 190, 104564.
[3]. Godwin-Jones, R. (2019). Personalized language learning with AI and big data. Language Learning & Technology, 23(1), 4-15. https://doi.org/10.125/ llt.2019.001
[4]. Grabe, W. (2009). Reading in a second language: Moving from theory to practice. Cambridge University Press.
[5]. Hoàng, T. N. (2023). Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy kỹ năng đọc hiểu tại trường Đại học Mở Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 11(5), 34-46.
[6]. Huang, S., & Chen, C. (2020). Enhancing reading comprehension through AI-based vocabulary learning. Computer Assisted Language Learning, 33(5), 419-445. https://doi.org/10.1080/09588221.2020.1762467
[7]. Lê, H. P., & Đỗ, T. H. (2021). Thực trạng ứng dụng AI trong học tập ngôn ngữ tại các trường đại học Việt Nam. Hội thảo Quốc gia về Giáo dục và Công nghệ, 4(1), 21-33.
[8]. Lu, C., & Wu, H. (2021). Using artificial intelligence to enhance reading comprehension through big data analytics. Educational Technology Research and Development, 69(3), 511-528.
[9]. Nguyễn, M. T., & Phạm, H. L. (2020). Ứng dụng AI trong giáo dục ngôn ngữ tại Việt Nam: Thực trạng và triển vọng. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16(2), 55-68.
[10]. Pelikan, E. R., Lüftenegger, M., Holzer, J., Korlat, S., Spiel, C., & Schober, B. (2021). Learning during COVID-19: The role of self-regulated learning, motivation, and procrastination for perceived competence. Zeitschrift für Erziehungswissenschaft, 24(2), 393-418.
[11]. Smith, J., & Johnson, R. (2020). Reading comprehension challenges among first-year university students: A case study. Journal of Language Learning, 35(2), 120-135.
[12]. Trần, H. L., & Nguyễn, T. M. (2022). Khảo sát thói quen sử dụng từ điển trong quá trình đọc hiểu tiếng Anh của sinh viên năm nhất. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, 25(3), 45-58.
[13]. Trần, K. T., & Đặng, V. M. (2022). Ảnh hưởng của AI đến kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của sinh viên đại học. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 10(3), 87-99.
[14]. Xu, Y., Liu, H., & Tao, J. (2021). AI-driven reading strategies for second language learners. Journal of Educational Technology & Society, 24(2), 112-126.
[15]. Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16(1), 39. https://doi. org/10.1186/s41239-019-0171-0
[16]. Zheng, S., & Han, M. (2024). The impact of AI enablement on students’ personalized learning and countermeasures—A dialectical approach to thinking. Journal of Infrastructure, Policy and Development, 8(14), 10274.
[17]. Godwin-Jones, R. (2019). Personalized language learning with AI and big data. Language Learning & Technology, 23(1), 4-15. https://doi.org/10.125/ llt.2019.001
[18]. Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16(1), 39. https://doi. org/10.1186/s41239-019-0171-0